เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง ตัวแปรส่งออกข้าวไทย

23 มี.ค. 2565 | 01:53 น.

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่งตัวแปรส่งออกข้าวไทย  แต่ยังมั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้7ล้านตัน จากความต้องการโลกที่เพิ่มขึ้นราคาแข่งขันได้ สงครามรัสเซีย-ยูเครนไม่กระทบส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวในขณะนี้ว่าแม้ว่าตลาดส่งออกข้าวจะกลับมาคึกคักจากความต้องการข้าวในต่างประเทศดีขึ้นประกอบกับราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่แข็งขันได้ โดยราคาข้าวไทย ณ ตอนนี้ ราคาFOB ข้าว5%อยู่ที่ 415-420ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน  ซึ่งใกล้เคียงกับราคาคู่แข่งอย่างเวียดนามที่มีราคาอยู่ที่415ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย 

ทำให้ลูกค้าตัดสินใจหันมาซื้อข้าวไทยมากขึ้น เพราะด้วยคุณภาพข้าวที่ดีทำให้หลายประเทศในแถเอเชียหันมาซื้อข้าวไทยไม่ว่าจะเป็นจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์มากขึ้น เฉลี่ยต่อเดือนไทยส่งออกข้าวไปแล้ว7แสนตัน

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง  ตัวแปรส่งออกข้าวไทย

นอกจากนี้ความต้องการข้าวในประเทศโดยเฉพาะโรงงานผลิตอาหาร ที่ขณะนี้ราคาข้าวโพด ข้าวสาลี ปรับตัวสูงเป็นอย่างมาก ดังนั้น ผู้ผลิตจึงหันมาใช้ข้าวกล้อง เป็นการผสมที่ให้ดีมานเตรงนี้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นโดยราคาตอนนี้อยู่ที่ตันละ8,500บาทจากเดิมราคาอยู่ที่7,000บาทต่อตันซึ่งช่วยให้ตลาดข่าวกลับมาคึกคักมากขึ้น

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง  ตัวแปรส่งออกข้าวไทย

แต่อย่างไรก็สิ่งที่เอกชนเป็นห่วงคือ ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งกระทบกับต้นทุนการขนส่ง ประกอบกับค่าระวางเรือที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังมีปัญหาขาดแคลนพอมาเจอกับราคาน้ำมันที่ปรับสูงถึง100ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลประกบกับค่าเฟคที่ปรับเพิ่มแม้ว่าจะเป็นผลกระทบทางอ้อม เช่น การแข่งขันของผู้ส่งออกของประเทศอื่นที่ไทยเสียเปรียบโดยเฉพาะอินโดนีเซีย จีนที่มีกองเรือที่แข้งแกร่งทำใหได้เปรียบในด้านการขนส่ง หรือระยะทางแบบอินเดียที่สามารถส่งออกไปตะวันออกกลาง หรือแอฟริกาซึ่งใกล้กว่าไทยส่งผลให้ค่าเฟดของไทยปรับสูงกว่าซึ่งพอไปรวมกับต้นทุนที่ลูกค้าต้องจ่ายทำให้ลูกค้าตัดสินใจไปซื้อข้าวจากประเทศอื่นแทน

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง  ตัวแปรส่งออกข้าวไทย

ส่วนสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนนั้น ไม่กระทบส่งออกข้าวไทยมาก ที่กระทบคือพวกข้าวสาลีและข้าวโพด และการส่งออกข้าวไปรัสเซีและยูเครน ปีที่ผ่านมาส่งไปไม่ถึงหมื่นตันดังนั้น2ตลาดนี้เป็นตลาดที่เล็กมาก  ส่วนตลาดซาอุดิอาระเบียนั้น ถือว่าไม่ใช้ตลาดใหย่ที่เอกชนจะโฟกัสและแข่งขันยากเพราะซาอุฯบริโภคข้าวบาสมาติก  อาจจะมีส่งออกข้าวหอมมะลิไปบางส่วนเพราะกล่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนต่างชาติที่ไปอาศัยอยู่ที่ซาอุฯ

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง  ตัวแปรส่งออกข้าวไทย

สำหรับอุปสรรคของการส่งออกข้าวไทยในปีนี้นอกจากราคาน้ำมันแล้ว หากผลผลิตข้าวปีนี้ไม่มีปัญหาขาดแคลน หรือเจอภัยแล้งก็คิดว่าน่าจะไปได้ดี หรือถ้ามีอะไรกระทบกับราคาข้าวมากก็อาจจะทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบ ต้องยอมรับว่าการส่งออกข้าวในปัจจุบันเชือดเฉียดกันในเรื่องราคาเป็นหลักแล้วเพราะคุณภาพข้าวแต่ละประเทศมีการพัฒนาคุณภาพแทบจะไม่แตกต่างกัน

เอกชนห่วงราคาน้ำมัน-ค่าระวางเรือยังพุ่ง  ตัวแปรส่งออกข้าวไทย