กนอ.วาง 7 แนวทางป้องกันโควิดโอมิครอนช่วงสงกรานต์ กำชับทุกนิคมฯการ์ดอย่าตก

11 เม.ย. 2565 | 03:46 น.

กนอ.วาง 7 แนวทางป้องกันโควิดโอมิครอนช่วงสงกรานต์ กำชับทุกนิคมฯการ์ดอย่าตก พร้อมกำหนดมาตรการกำกับดูแล เฝ้าระวัง หากเกิดกรณีฉุกเฉิน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการออกมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19)โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เพื่อเป็นแนวทางให้กับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้มาตรการ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่ รับผิดชอบต่อครอบครัว

 

ทั้งนี้  โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางออกนอกพื้นที่ หรือเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก เช่น การเข้าร่วมงานตามประเพณี เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้ปฏิบัติงานที่ กนอ.สำนักงานใหญ่ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ และสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรม ให้ดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ดังนี้

 

  • แจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานในสังกัดก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A ( D : Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคล M : Mask wearing สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand washing ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อคัดกรองผู้ใช้บริการที่อาจไม่สบาย T : Testing ตรวจหาเชื้อโควิด 19 และ A : Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่ทุกครั้ง)
  • ให้ผู้ปฏิบัติงานประเมินความเสี่ยงของตนเอง โดยตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเดินทาง หรือร่วมงานประเพณีต่างๆ

 

  • หลังวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ให้ทำการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานทุกคน ทั้งการตรวจวัดอุณภูมิ/ตรวจสอบประวัติการเดินทาง และตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ก่อนกลับเข้ามาปฏิบัติงาน

 

กนอ.วาง 7 แนวทางป้องกันโควิดโอมิครอนช่วงสงกรานต์

 

  • ให้สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม และสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรม จัดเตรียมสถานที่กักตัวสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่ติดเชื้อ (สถานที่แยกตัวชั่วคราว) เพื่อรอส่งต่อสถานพยาบาล และจัดเตรียมพื้นที่เฉพาะ (Safe Zone) สำหรับติดต่อประสานงาน

 

  • พิจารณาดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องแม้พบผู้ติดเชื้อในสำนักงาน


 

  • ให้สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม และสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรม แจ้งไปยังผู้ประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม / ท่าเรืออุตสาหกรรม เพื่อรับทราบและปฏิบัติตาม

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กนอ.ได้กำชับให้ทุกสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมอบหมายให้พนักงานปฏิบัติงานนอกเวลาทำการและในช่วงวันหยุดยาวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งกำหนดมาตรการกำกับดูแล เฝ้าระวัง หากเกิดกรณีฉุกเฉิน โดยให้ประสานงานร่วมกันระหว่างสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม /ท่าเรืออุตสาหกรรม

 

และศูนย์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (ศสป.) กนอ.สำนักงานใหญ่ รวมถึงต้องปฏิบัติตามคำสั่ง กนอ.ในเรื่องของการรายงานข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรายงานเหตุการณ์ให้ผู้อำนวยการสำนักนิคมฯ ทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อประเมินระดับความรุนแรงและผลกระทบอย่างทันท่วงที