ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบโรงงานกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง

06 เม.ย. 2565 | 10:55 น.

ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบการกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง จังหวัดปราจีนบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนนำของเสียออกทิ้งนอกโรงงานสร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม-ที่ทำกิน

 

วันที่ 6 เมษายน 2565 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ประธานอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมาย นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธ์ รองอธิบดี คพ.ผู้อำนวยการ ศปก.พล.

 

ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมบริเวณพื้นที่ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี  โดยมีหน่วยงานร่วมปฏิบัติการประกอบด้วย ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)

 

 

 

 

ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบโรงงานกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ 

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 สระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี และ องค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน

 

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบ บริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด พบว่า เบื้องต้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 มีการนำน้ำเสียไปทิ้งนอกโรงงาน เป็นบ่อดินปูด้วยแผ่นพลาสติก จำนวน 4 บ่อ ลึกประมาณ 4-7 เมตร

 

ตัวแทนบริษัทแจ้งว่าเป็นน้ำเสียน้ำชะขยะจากโรงงานประเภท 105 ซึ่งขณะตรวจสอบเมื่อวานนี้ พบว่า มีการนำน้ำเสียกลับเข้าในระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแล้ว

ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบโรงงานกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง

การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด 1) การนำน้ำเสียจากการประกอบกิจกรรมประเภท 105 ออกนอกโรงงาน ผิดเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการข้อที่ 1.9 มอบหมายให้ คพ. ทำหนังสือแจ้งกรมโรงงานอุตสาหกรรมและจังหวัดปราจีนบุรี

 

 

ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ 2) มีการขุดดินทำบ่อบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ. ขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ก่อนดำเนินการให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายเป็นความผิด อบต.ลาดตะเคียนจะไปแจ้งความดำเนินคดีภายในวันที่ 8 เมษายน 2565 นี้

 

ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบโรงงานกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง

3) มอบกรมป่าไม้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินบริเวณก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียภายนอกโรงงานว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ กรมป่าไม้ประสานกรมที่ดินดำเนินการภายใน 15 วัน 4) พื้นที่การประกอบกิจการประเภทที่ 105 ไม่ตรงกับเลขโฉนดตามใบอนุญาต

 

 

มอบ คพ. ตรวจสอบกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม 5) ผลการเก็บตัวอย่างน้ำเสีย ของเสียของกรมควบคุมมลพิษ จะแจ้งและมอบให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการต่อไป 6) คพ. จะทำหนังสือถึงบริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ขอเอกสารหลักฐานการนำเข้าของเสียและคุณสมบัติของของเสีย

 

 

ที่นำเข้ามาประกอบกิจการประเภท 106 และ 7) อาจเป็นการขยายระบบบำบัดน้ำเสียโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง คพ. จะแจ้งกรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบต่อไป

 

ศปก.พล.ผนึกกำลัง ลุยตรวจสอบโรงงานกำจัดของเสียอุตสาหกรรมไม่ถูกต้อง

การตรวจสอบครั้งนี้ได้รับความยินยอมจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองหรือผู้แทนของสถานประกอบการข้างต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่และคณะได้ลงลายมือชื่อผู้ตรวจสอบผู้ร่วมตรวจสอบและผู้นำตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน นายอรรถพล กล่าว