ตื่น ไอ้โม่ง ล้ม “ประกาศราคาไข่ไก่” ปล่อยฟาร์มกำหนดราคาขึ้นลงเอง

03 เม.ย. 2565 | 13:31 น.

ผู้เลี้ยงไข่ไก่ ตื่น “ไอ้โม่ง” ล้ม ใบประกาศ ราคาไข่ไก่ คละ หน้าฟาร์ม “สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ “ ให้ฟาร์มกำหนดราคาขึ้น ลงเอง โดยไม่ต้องอิงใบประกาศ ผวามือมืดเล่นกล ปล่อยไข่ไก่ทะลัก ดัมพ์ เจ๊ง สะเทือนฟาร์ม

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สมาชิกสมาคมกำลังทำหนังสือถึง คณะทำงานเรื่องการกำหนดหรือ แก้ปัญหา ราคาไข่ไก่เรื่องการประกาศและรับรอง ราคาไข่ไก่ โดยอ้างอิงจากใบประกาศราคา ของ "สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่" รวมถึง ชมรม/สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่ นั้น

 

“ใบประกาศราคาแนะนำ จากสมาคม/ชมรม/ต่างๆ นั้น ได้ดำเนินการมา นานมา นับ 15 - 20 ปีที่ผ่านมา ฟาร์มไก่ไข่ จะยึดราคาจากใบประกาศราคาไข่ไก่จากหน่วยงานที่กำหนดราคา เพื่อเป็นราคาชี้นำมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ได้มีการกล่าวกันว่าจะไม่มีใบประกาศออกมาให้ฟาร์มกำหนดราคาขึ้นลงได้เองเลย”

 

แหล่งข่าวว่า กล่าว  ถ้าเป็นไป ตามที่ได้รับข้อมูล มาน่าจะ เป็นการทำลายระบบราคาไข่ไก่แบบมีนัยยะ และอาจทำให้เกิดลักษณะล้มเหลวในการแก้ปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้อง พยายามแก้ปัญหากันมายาวนาน  จึงอยากให้ทางสมาชิก สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อพิจารณาถึงผลได้ผลเสียที่พยายามแก้ปัญหากันมายาวนานระบบที่ทำมาต้องล่ม เพียงเพื่อรักษาเก้าอี้ของใครหรือไม่

 

ด้านวงการผู้ค้าไก่ไข่ ก็มีความคิดไม่ต่างจากผู้เลี้ยงจะมีบริษัทใหญ่ขายถูก และจะขายต่ำกว่าราคาประกาศอยู่แล้ว ดังนั้นต่อไปไม่อิงราคาประกาศ ไม่ช้าไม่นาน เมื่อเกษตรกรโดนแย่งลูกค้า เกษตรกรจะตกเป็นของบริษัท อำนาจการต่อรองของพ่อค้าก็จบสิ้นเช่นกัน

 

ความคิดเห็นของผู้ค้าไข่ไก่