กรมทรัพย์สินฯช่วยนักเขียนไทย ถูกละเมิดนิยายไทยในกัมพูชาสำเร็จ

03 เม.ย. 2565 | 12:24 น.

กรมทรัพย์สินฯช่วยนักเขียนไทยถูกละเมิดนิยายไทยในกัมพูชาสำเร็จ   พร้อมหนุนนโยบาย soft powerเจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์นิยายในต่างแดน

 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ประสบความสำเร็จในการยับยั้งนิยายไทยถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชาจากกรณีนิยายไทยของนักเขียนเจ้าของนามปากกา แสตมป์เบอรี่ และปุยฝ้าย ของสำนักพิมพ์แจ่มใสถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศกัมพูชา

 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยนำนิยายดังกล่าวไปแปลเป็นภาษากัมพูชาและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงเร่งประสานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ และกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyrights and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือแก่สำนักพิมพ์แจ่มใสและนักเขียนไทย

 

กรมทรัพย์สินฯช่วยนักเขียนไทย  ถูกละเมิดนิยายไทยในกัมพูชาสำเร็จ “กรมทรัพย์สินฯ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกรมลิขสิทธิ์ฯ ประเทศกัมพูชา โดยเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ลบเนื้อหานิยายที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของไทยออกจากเว็บไซต์และ Facebook พร้อมเผยแพร่คำขอโทษต่อสาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการบรรเทา ความเสียหาย สร้างความเชื่อมั่นและสร้างกำลังใจให้นักเขียนไทยในการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ที่มีคุณภาพออกสู่สายตาคนไทยและ คนต่างชาติ ทั้งนี้ กระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย soft power ส่งเสริมการเจรจาซื้อขายงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดต่างประเทศต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม”

กรมทรัพย์สินฯช่วยนักเขียนไทย  ถูกละเมิดนิยายไทยในกัมพูชาสำเร็จ

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาถือเป็นเครื่องมือหรืออาวุธทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศมีแนวทางการคุ้มครองที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ การอนุญาตใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การจัดทำสัญญากับคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง