เปิดตัว “ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน” ประจำปี 2565

31 มี.ค. 2565 | 08:38 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดตัว “ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน” ประจำปี 2565 เป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติแก่ผู้ทรงภูมิปัญญาด้านการเกษตรในสาขาต่างๆ เป็นผู้ที่มีคุณความดี มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ สมควรเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สนับสนุน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ สู่สังคม

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า  กระบวนการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินได้ดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดในทุกๆปี  โดยสรรหาบุคคลผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม  ผ่านกระบวนการสรรหา ตั้งแต่ระดับจังหวัด  ระดับเขต เพื่อสรรหาผู้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม  ได้รับแต่งตั้งเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรลพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2565  จำนวน  3  สาขาดังนี้คือ  นายเอนก  สีเขียวสด  นายสงวน  มงคลศรีพรรณเลิศ และนายสุพจน์  สิงโตศรี 

 

ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน  สาขาปราชญ์เกษตรผู้ทรงภูมิปัญญาและมีคุณูปการต่อภาคการเกษตรไทย  ได้แก่  นายเอนก  สีเขียวสด  บ้านเลขที่   57/1  หมู่ที่ 2  ตำบลป่างิ้ว  อำเภอเมืองอ่างทอง  จังหวัดอ่างทอง  นายเอนก  เกษตรกรวัย 64  ปี  มีประสบการณ์ในการทำงานภาคการเกษตร 38 ปี  เป็นผู้ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นระยะเวลา 30  ปี  มีการดำเนินกิจกรรมการเกษตรด้านการเลี้ยงนกกระทาอย่างครบวงจร

 

เอนก สีเขียวสด

 

ตั้งแต่เพาะพันธุ์นกกระทาไข่  นกกระทาเนื้อ  ผลิตอาหารนกกระทา  แปรรูปนกกระทา   ผลิตปุ๋ยจากมูลนกกระทา  รับซื้อไข่นกกระทา  นกกระทาเนื้อ  พร้อมทั้งจำหน่ายไข่นกกระทาสดแปรรูปไข่นกกระทาขยายพันธุ์  โดยนายเอนกได้ทำการเกษตรที่มีคุณูปการต่อภาคเกษตรกรไทย 4  ด้าน  ได้แก่เป็นผู้นำอาชีพด้านการเลี้ยงนกกระทาโดยนำความรู้มาคัดเลือกสายพันธุ์เพาะเลี้ยงและขยายสู่เครือข่าย   ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องต้มไข่ขนาดใหญ่ที่ใช้ถ่านไม้ร้อยเปอร์เซ็นต์    คิดค้นเครื่องกระเทาะเปลือกไข่เพื่อลดความเสียหายของไข่นกกระทาได้เป็นอย่างดี    ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องถอนขนนกกระทา  ทั้งนี้นายอเนกเคยได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาการเลี้ยงสัตว์เมื่อปี  2543  อีกด้วย

ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน  สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง  ได้แก่  นายสงวน  มงคลศรีพรรณเลิศ  บ้านเลขที่  63/1  หมู่ที่ 7  ตำบลหนองทะเล  อำเภอเมืองกระบี่  จังหวัดกระบี่  นายสงวน  เกษตรกรวัย  62  ปี  มีประสบการณ์ทำเกษตรมานาน  24  ปี เป็นผู้ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นระยะเวลา 24 ปี และสามารถเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้  20  ปี  ทำการเกษตรแบบผสมผสาน

 

สงวน มงคลศรีผันเลิศ

 

โดยมีแนวคิดในการหาวิธีทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการทำงานที่ครบวงจรสามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นและในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสามารถพัฒนาพื้นที่ของตนเองให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิธีการทำการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีการปลูกพืช  การเลี้ยงวัว  แพะ  แกะ  เป็นการปลูกพืชผสมผสาน   การเลี้ยงปลา  และยังได้เป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาอาชีพเลี้ยงสัตว์ปี  2548

 

คนสุดท้ายปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน  สาขาปราชญ์เกษตรดีเด่น  ได้แก่   นายสุพจน์  สิงโตศรี  บ้านเลขที่  95/1  หมู่ที่ 9  ตำบลดอนแร่  อำเภอเมืองราชบุรี  จังหวัดราชบุรี   นายสุพจน์  เกษตรกรวัย  57  ปี  มีประสบการณ์ในการทำงานภาคเกษตร  31  ปี  เป็นผู้ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นระยะเวลา  20  ปี

 

สุพจน์ ศรีโตศรี

โดยกิจกรรมการเกษตรที่ดำเนินการประกอบกิจการฟาร์มหมูหลุมปลอดยาปฏิชีวนะ  เป็นเกษตรกรที่มีความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงหมูหลุมที่ประสบความสำเร็จ  ใช้แนวทางการเลี้ยงแบบพึ่งพาธรรมชาติ  มีการบริหารจัดการแบบ zero waste ตั้งแต่กระบวนการผลิตการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์และการบริหารจัดการด้านการตลาดเป็นฟาร์มหมูหลุมที่มีขนาดใหญ่ 

 

นายสุพจน์สร้างศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงหมูหลุมให้กับผู้สนใจทั่วไปและยังเป็นผู้ริเริ่มจัดงานรวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมระดับประเทศ   ยังได้รับรางวัลชนะเลิศเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติสาขาอาชีพเลี้ยงสัตว์ประจำปี 2558  อีกด้วย