ชูเกษตรกรต้นแบบ “ด้านปศุสัตว์” ผ่าน ศพก. 2,646 ศูนย์ ทั่วประเทศ

22 มี.ค. 2565 | 09:55 น.

“อธิบดีกรมปศุสัตว์” เดินหน้าชูเกษตรกรต้นแบบด้านปศุสัตว์ช่วยพัฒนาความรู้ความสามารถของเกษตรกรผ่านศูนย์เครือข่ายด้านปศุสัตว์ (ศพก.) 2,646 ศูนย์ ทั่วประเทศ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า กรมปศุสัตว์ สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชนที่เกิดจากความต้องการของชุมชน และสามารถตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการด้านการเกษตรของชุมชนได้ สามารถเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเกษตร โดยเน้นการเรียนรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาคุณภาพ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ตลอดจนการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูกาลผลิต

 

กรมปศุสัตว์ จึงได้จัดตั้งศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรด้านปศุสัตว์ หรือ ศพก. เครือข่าย (ด้านปศุสัตว์) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 จนปัจจุบันมี ศพก. เครือข่าย (ด้านปศุสัตว์) จำนวน ทั้งสิ้น 2,646 ศูนย์ ในทุกอำเภอทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นเครือข่ายของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขยายเป็นเครือข่ายในการให้ความรู้และให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านปศุสัตว์

 

แหล่งเรียนรู้

 

เพื่อให้เกษตรกรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรต้นแบบ ในลักษณะของเกษตรกรสอนเกษตรกร ทำให้เกษตรกรที่มาเรียนรู้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ที่มีการใช้ปัจจัยการผลิตได้อย่างเหมาะสม และนำองค์ความรู้ที่ได้รับจาก ศพก. ไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิตสินค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และมีระบบการผลิตที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังใช้เป็นจุดนัดพบในการพบปะพูดคุยของเจ้าหน้าที่กับเกษตรกร และเกษตรกรกับเกษตรกรด้วยกันเอง

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ โดยกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ได้จัดให้มีกิจกรรมคัดเลือกศูนย์เครือข่าย ศพก. (ด้านปศุสัตว์) ดีเด่นในระดับเขต จำนวน 9 เขต เป็นประจำทุกปี โดยคัดเลือกจากศูนย์เครือข่ายดีเด่นระดับจังหวัด เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุน การเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์เครือข่าย ศพก. (ด้านปศุสัตว์) ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ที่สอดคล้องกับศักยภาพของชุมชน และสามารถเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรได้ โดยผลการคัดเลือกฯ ในปี พ.ศ. 2564 มีรายละเอียด ดังนี้

 

รายชื่อแหล่งเรียนรู้ ศพก.

 

 

ทั้งนี้ เกษตรกรสนใจเข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้านท่าน