เวียดนาม ตลาดส่งออกไทยยังปัง แนะผปก.เล็งจับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่

31 มี.ค. 2565 | 04:13 น.

เวียดนาม ตลาดส่งออกไทยยังปังแนะผปก.เล็งจับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่   “พาณิชย์”จับมือผู้ประกอบการ E-Wallet ขยายตลาดสินค้าไทย หลังผลสำรวจล่าสุดเวียดนามเริ่มก้าวสู่สังคมที่ไม่ใช้เงินสดเพิ่มขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์เวียดนาม ถึงโอกาสทางการค้าของไทยในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ของเวียดนาม ที่ปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด โดยได้ใช้บัตรชำระเงินแบบไร้การสัมผัส และชำระเงินดิจิทัลกันมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด เพื่อสนับสนุนการชำระเงินแบบไร้การสัมผัส

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

 

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า รัฐบาลเวียดนามและบริษัทต่าง ๆ มีนโยบายในการส่งเสริมการใช้รูปแบบการชำระเงินใหม่และทันสมัย เช่น กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมแนวโน้มการชำระเงินที่ไม่ใช้เงินสดให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เวียดนาม ตลาดส่งออกไทยยังปัง  แนะผปก.เล็งจับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่

เพื่อสร้างความสะดวก ลดค่าใช้จ่าย และก้าวสู่สังคมที่ไม่ใช้เงินสดในอนาคต โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ การพัฒนาเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค การปรับตัวและการแข่งขันของผู้ให้บริการ ซึ่งจะทำให้เวียดนามมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนผ่านไปเป็นสังคมไร้เงินสดได้อย่างรวดเร็ว

 

 

“การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในเวียดนามมีสัญญาณเติบโต เนื่องจากจำนวนประชากรส่วนใหญ่ที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นอย่างดี และมีศักยภาพในการซื้อสูง ดังนั้น การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ผู้ประกอบการไทย ผู้ส่งออกไทย ควรจะร่วมมือกับผู้ประกอบการ E-Wallet ในการขยายตลาดสินค้าในเวียดนาม เช่น การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันในลักษณะ Co-promotion ซึ่งจะเป็นช่องทางในการเจาะกลุ่มผู้บริโภคเวียดนาม โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี”