"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต

30 มี.ค. 2565 | 08:41 น.

เกษตรกรชาวสวนมะม่วงหนองวัวซอ อุดรธานี มึน ผลผลิตในฤดูปีนี้ทะลุ 10,000 ตัน ดีสุดในรอบ 10 ปี คัดส่งออกได้ถึง 2,000 ตัน แต่ตลาดโลกไม่อำนวย เหตุสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำลดเที่ยวบิน พาณิชย์จังหวัดรุดหาทางช่วยเร่งระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ ทั้งตลาดนัด ห้าง หน่วยงานราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี โดยนายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี นำเจ้าหน้าที่สำนักงานฯ เดินทางลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง อำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะม่วงกว่า 10,000 ไร่ คาดการณ์ในฤดูกาลปี 2565 นี้ จะมีผลผลิตมะม่วงออกประมาณกว่า 15,000 ตัน

 

เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคามะม่วง ที่ส่งออกไปยังตลาดในต่างประเทศ เช่น มะม่วงกินสุกน้ำดอกไม้ มะม่วงกินดิบฟ้าลั่น เพชรบ้านลาด  กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงหนองวัวซอ  เตรียมการจัดหาพื้นที่กระจายผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดในเดือนเมษายน 2565 นี้

"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต

"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต

เพื่อเป็นการพยุงราคามะม่วง  พร้อมเชื่อมโยงกับโรงงานผู้ผลิตผลไม้แปรรูปในจังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในฤดูกาลผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก และยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19)  และสถานการณ์ของโลกในขณะนี้

 

นายประเสริฐฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ได้ติดตามสถานการณ์ผลผลิตมะม่วงของจังหวัดอุดรธานีอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการจัดหาสถานที่จำหน่าย และช่องการจำหน่ายผลผลิตมะม่วง ของเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี ในฤดูกาลมะม่วงผลผลิตออกสู่ตลาด ไม่ให้เกิดปัญหา  เช่นพื้นที่ของศาลากลางจังหวัด เทศบาลนคร พาณิชย์จังหวัด ตลาดนัดการเกษตร หรือพื้นที่ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในจังหวัด ร้านธงฟ้า ส่วนที่เป็นมะม่วงคัดเกรดเพื่อส่งตลาดต่างประเทศ ก็คาดว่าจะมีล้งมารวบรวมรับซื้อไปส่งออกยังตลาดที่สำคัญคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี

"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต   

"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต

นายบุญช่วย  พัฒนชัย  ประธานกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงอำเภอหนองวัวซอ เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูการผลิตปีนี้ ระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค. 2565 นี้  คาดว่าจะมีมะม่วงน้ำดอกไม้และสายพันธุ์อื่นๆ สุกแก่เต็มที่ ประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะมีผลผลิตมะม่วงมากที่สุดในรอบ 10 ปี  และมีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เบอร์ 4 หรือมะม่วงคัดเกรด สามารถส่งออกตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และบางประเทศในยุโรปได้ ประมาณ 2,000   ตัน  

 

ส่วนอีก 8,000 ตัน ก็จำหน่ายในพื้นที่ทั่ว ๆ ไป ในพื้นที่จังหวัดและใกล้เคียง โดยมีสำนักงานพาณิชย์ สำนักงานเกษตรอำเภอ ช่วยประสานงานกับหน่วยงาน พื้นที่ของเอกชน และอื่นๆ ในการหาพื้นที่เพื่อวางจำหน่าย คาดว่าจะมีมะม่วงพันธ์ต่าง ๆ ทั้งกินสุกและกินดิบได้วันละประมาณ 20 ตัน  

"มะม่วงหนองวัวซอ"ล้น พาณิชย์จังหวัดเร่งหาจุดขายระบายผลผลิต

สำหรับในฤดูกาลผลิตปีนี้ มะม่วงน้ำดอกไม้ ที่จะส่งออกไปยังตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลี น่าว่าจะมีปัญหาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็คือ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค19 ที่ยังระบาดอยู่ทั้ง 3 ประเทศ จึงมีประกาศลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลงระดับหนึ่ง      

 

และจากการคาดหมาย ว่าจะมีผลผลิตมะม่วงออกมามากกว่าฤดูกาลที่แล้ว  ราคารับซื้อที่หน้าสวนในปีนี้น่าจะลดลง จะมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ ก.ก.ละ 20-25 บาท  ส่วนมะม่วงกินดิบ พันธุ์ฟ้าลั่น เขียวเสวย เพชรบ้านลาด ตลาดใหญ่คือประเทศเวียดนามเป็นหลัก 

 

“วิกฤติของโลกทำให้มีปัญหาเรื่องเที่ยวบินที่มีลดลง คาดว่าในปีนี้ การส่งออกมะม่วงกินสุก น่าจะมีจำนวนลดลงไปด้วย  หากเหตุการณ์ยังไม่คลี่คลาย จะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงของไทย น่าจะมีปัญหาตามมาด้วย” นายบุญช่วยฯกล่าว