มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง

04 เม.ย. 2563 | 07:40 น.

เกษตรกรสวนมะม่วงหนองวัวซอเศร้า มะม่วงกว่า 3,000 ตัน เริ่มออกแต่ส่งขายไม่ได้ ออร์เดอร์เกาหลี-จีนยังไม่มี พ่อค้าจากสปป.ลาวข้ามโขงมารับซื้อไม่ได้ จะขนไปขายในประเทศก็ติดด่านคัดกรอง ลูกค้าก็แยกตัวอยู่กันแต่ในบ้าน

ขณะนี้ผลผลิตมะม่วงในพื้นที่อำเภอหนองวัวซอ ในฤดูกาลผลิตปี 2563 กำลังเริ่มออกแล้ว และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคมนี้ โดยปีนี้จะมีผลผลิตมะม่วงในฤดูกาลนี้ถึงประมาณ 3,000 ตัน แต่เกษตรกรประสบปัญหาหาตลาดเพื่อขายผลผลิตไม่ได้ นายสำเนียง พรมธรรมา เกษตรอำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี กล่าวว่าจนถึงวันนี้แทบจะไม่มีคำสั่งซื้อจากพ่อค้าต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่เลย ต่างจากปกติที่จะมีตัวแทนผู้ส่งออกเข้ามาติดต่อกับเกษตรกรหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อตกลงราคาและนัดหมายวันเข้ามารับผลผลิตมะม่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะม่วงนํ้าดอกไม้สีทองของหนองวัวซอ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในตลาดเกาหลี จีน และญี่ปุ่น ตามลำดับ เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ระบาด

 

มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง

 

ขณะที่พ่อค้าจากสปป.ลาว ที่เคยเดินทางเข้ามาหาซื้อมะม่วงข้ามโขงไปจำหน่ายทุกปีก็ไม่มีมาเลยเช่นกัน เพราะเวลานี้ทั้งฝั่งสปป.ลาวและฝั่งไทย ต่างก็สั่งปิดประเทศเพื่อควบคุมโรคระบาด ส่วนคำสั่งซื้อในประเทศก็มีเพียงเล็กน้อย เพราะแต่ละแหล่งก็มีมะม่วงพื้นที่ของตนเองออกมาจำหน่าย รวมทั้งเวลานี้การขนมะม่วงไปขายข้ามพื้นที่ก็มีปัญหา เพราะอยู่ระหว่างการประกาศมาตรการควบคุมโรค มีการตั้งด่านคัดกรอง กักกันโรค และให้ทุกคนอยู่ในที่พัก ทำให้ไม่สามารถไปขายในต่างจังหวัดได้


 

มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทางนายอำเภอก็เป็นห่วง พื้นที่ที่เคยขายได้ เช่น ตลาดนัดการเกษตร หรือตลาดนัดร่มเขียว ที่ถนนหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี ก็ปิดตามมาตรการควบคุมการระบาด เกษตรกรไม่สามารถนำมะม่วงไปวางขายได้แล้ว ก็ได้พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหา สถานที่ให้เกษตรกรเจ้าของสวนมะม่วงนำผลผลิตมาวางขาย โดยจัดพื้นที่ให้วางขายที่ริมถนนหน้าที่ว่าการอำเภอ โดยจัดระเบียบการตั้งร้านค้าให้มีระยะห่างเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค เพื่อขายให้กับลูกค้าในพื้นที่ให้เกษตรกรพอจะมีรายได้ เป็นการกระจายผลผลิตออกไปได้บ้าง

“จากการสอบถามไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงทุกแห่งได้รับคำตอบที่เหมือนๆ กัน โดยต้องรอไปจนถึงวันที่ 10 เมษายน 2563 แต่ก็คาดหมายและกังวลอยู่ว่า หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่อย่างนี้คงจะไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา” เกษตรอำเภอหนองวัวซอกล่าว

มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง

อย่างไรก็ตาม ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้จะมีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ตลาดในอำเภอที่วางขายก็ช่วยระบายได้แค่จำนวนหนึ่ง โดยจะมีส่วนเหลือการบริโภคจำนวนมาก ขณะที่การจะแปรรูปผลผลิตมะม่วงเป็นผลผลิตอื่น เช่น การทำมะม่วงกวน ก็มีปัญหาเรื่องของกำลังผลิตของเครื่องมือเครื่องจักรในการผลิต สถานที่ตากผลผลิตที่มีจำกัด ไม่เพียงพอรองรับปริมาณส่วนเหลือของผลผลิตปีนี้ที่จะเกิดขึ้นได้

 

มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง

 

ด้านแหล่งข่าวจาก กระทรวงเกษตรฯ เผยว่า ขณะนี้คำสั่งซื้อผลไม้จากจีนเริ่มมีเข้ามาแล้ว ส่วนเกาหลี-ญี่ปุ่น อยู่ระหว่างประสานว่าแอร์คาร์โกสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ได้ข้อยุติโดยเร็วแล้ว 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,562 วันที่ 2 - 4 เมษายน 2563

มะม่วงหนองวัวซอซมพิษโควิด ตลาดใน-นอกหายเกลี้ยง