“มนัญญา” แจ้งข่าวดี จีนไฟเขียว ทุเรียนไทย ปลอดโควิดแล้ว

30 มี.ค. 2565 | 04:08 น.

ข่าวดี “มนัญญา” แจ้งข่าว จีนไฟเขียว ทุเรียนไทย ปลอดโควิด ขนส่งทางรถไฟผ่านด่านตรวจพืชหนองคายได้ถึงเมืองโมฮ่าน เข้าตลาดสำเร็จ

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเมื่อเช้าวันที่ 30 มีนาคม 2565 ว่า ทุเรียนไทยที่ส่งทางรถไฟผ่านด่านตรวจพืชหนองคายได้ถึงเมืองโมฮ่านของจีนแล้ว เป็นการยืนยันถึงความสำเร็จถึงมาตรการป้องกันโควิดของไทยภายใต้การแนะนำของทางการจีน ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของชาวทุเรียนไทย

 

ทุเรียนไทย

 

นายระพีภัทร  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า  นางสาววัชริน แหลมคมหัวหน้าด่านตรวจพืชหนองคายได้รายงานเข้ามา  แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบสินค้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีน ให้แก้ไขข้อมูลในใบรับรองสุขอนามัยพืช แล้วส่งกลับไปใหม่โดยใช้ เลขเอกสารเดิม ทางด่านฯหนองคาย จึงแนะนำให้ยื่น แบบ พก.9 เข้ามาในระบบเพื่อจะทำการแก้ไขให้ตามร้องขอ เพื่อออกเอกสารดังกล่าวที่จะระบุข้อความให้ถูกต้อตามเจ้าหน้าที่ฯจีนร้องขอ และส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ไปตามที่อยู่ของโมฮ่านเหมือนเดิม แต่ตัวแทนผู้ประกอบการ บ.ทรัพย์อมร จะเร่งดำเนินการยื่นเอกสารมาขอแก้ไขข้อมูลฯ ภายใน 10.00 น. วันนี้