“มนัญญา” แจ้งข่าวดี จีนไฟเขียว ระบบ “GMP Plus” ของประเทศไทยแล้ว

24 มี.ค. 2565 | 17:00 น.

ชาวสวนลำไย ทุเรียน มะพร้าวน้ำหอมเฮ “มนัญญา” แจ้งข่าวดี จีนไฟเขียว ระบบ “GMP Plus” ของประเทศไทยแล้ว ปลดล็อก Zero Covid สำเร็จแล้ว

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

 

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยข่าวดี และขอบคุณ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (General Administration of China Customs: GACC) พอใจกับระบบ GMP Plus ของกรมวิชาการเกษตร ให้ไทยผ่านการตรวจประเมินโรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกไปจีนเพิ่มเติม อีกจำนวน 4 ล้ง  พบว่า ผู้ประกอบการไทยมีการดำเนินงานที่ดีขึ้นมาก ปฏิบัติตามคำแนะนำฝ่ายจีน ภายใต้มาตรการป้องการโรคโควิดของ WHO และ FAO  มีการบูรณาการความร่วมมือที่ดีระหว่างราชการ เอกชน และเกษตรกร อย่างใกล้ชิด

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จีนชื่นชมมาตรการการปฏิบัติทีดีก่อนการส่งออกผลไม้ของทั้ง 4 โรงคัดบรรจุ ที่มีมาตรการควบคุมแมลงศัตรูพืช การตรวจสอบสารพิษตกค้าง และป้องกันควบคุมโรคโควิด อย่างเข้มงวด รวมถึง มาตรการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผลไม้ไทยก่อนการส่งออกของฝ่ายไทย

 

ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์

 

นอกจากนี้  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรยังได้ขอบคุณทูตเกษตร ทั้ง 3 แห่ง และผู้ประกอบการ ที่ช่วยกันแนะนำและปรับปรุงโรงคัดบรรจุตามคำแนะคำของฝ่ายจีน จนได้ผ่านการตรวจประเมินในครั้งนี้