เช็คสิทธิประกันสังคมมาตรา 33 ล่าสุด ครม.ลดเงินสมทบเหลือกี่บาทดูด่วนที่นี่

22 มี.ค. 2565 | 22:36 น.

เช็คสิทธิประกันสังคมมาตรา33 ล่าสุด หลัง คณะรัฐมตรี ไฟเขียว ลดเงินสมทบให้ผู้ประกันตนเหลือเป็นจำนวนเท่าไหร่ดูที่นี่

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้อนุมัติ 10 มาตรการลดค่าครองชีพเพื่อบรรเทาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 และ ที่สำคัญ คือ สงครามระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน ส่งผลให้ค่าครองชีพและค่าน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับ

 

จนเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ครม.ได้อนุมัติ 10 มาตรการลดค่าครองชีพ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีมาตรการดจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33   ล่าสุด มติครม.ลดจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33 เหลือเท่าไหร่ “ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวมไว้ดังนี้

ลดเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33

  • ลดอัตราเงินสบทบของนายจ้างและลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33
  • จาก 5% เหลือ 1%
  • เพื่อให้ลูกจ้างและนายจ้างสามารถมีกำลังในการใช้จ่ายและผู้ประกอบการสามารถมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจในช่วงถัดไป

 

ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึง 10 มาตรการประชาชนทุกกลุ่ม ลดผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย เริ่ม พ.ค.-ก.ค. โดยยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตรจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.

 

สำหรับ 10 มาตรการลดค่าครองชีพมีดังนี้

1. การเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.6 ล้านคน โดยเพิ่มเงินจากเดิม 45 บาท เป็น 100 บาท/เดือน
 2. ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาท สำหรับผู้ค่าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนประมาณ 5,500 คน
 3.ช่วยเหลือค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 250 บาทต่อเดือน และขอให้กรมการขนส่งทางบกกำกับราคาการให้บริการเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ต้องใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเท่าเดิม
4. คงราคาขายปลีกผู้ที่ใช้ก๊าซ NGV ไว้ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม
5. ผู้ขับขี่แท๊กซี่มิเตอร์ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน สามารถซื้อก๊าซได้ในราคา 13.62 บาท/กิโลกรัม
6. ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยลดค่า Ft ลง 22 สตางค์ต่อหน่วยในช่วงเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม
7. ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 หลังจากนั้น รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งนึง
8. กำกับดูแลการปรับราคาก๊าซหุงต้มในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน โดยใช้กองทุนน้ำมันเข้าไปช่วยลดผลกระทบจากการปรับราคาให้ไม่ขึ้นสูงเกินไป
9. ลดอัตราเงินสบทบของนายจ้างและลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 จาก 5% เหลือ 1% เพื่อให้ลูกจ้างและนายจ้างสามารถมีกำลังในการใช้จ่ายและผู้ประกอบการสามารถมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจในช่วงถัดไป
10. ลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 39 จาก 9% เหลือ 1.9% และลดอัตราเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 40 ลงเหลือ 42 – 180 บาทต่อเดือน.

 

 

 

มาตรการลดค่าครองชีพ

ที่มา: มติครม.