"พิพัฒน์"ดันต่อเปิดด่านบกตลอดแนวชายแดนใต้รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย

22 มี.ค. 2565 | 10:30 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผลักดันศบค.เปิดชายแดนไทย-มาเลเซียทั้งหมดวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 หลังปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางสนามบินหาดใหญ่วันที่ 1 เมษายน 2565 เตรียมกิจกรรมต่อเนื่องทั้งปี 2565 กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่  

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ"ว่า วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามาทางอากาศ ผ่านท่าอากาศยานหาดใหญ่ เป็นหน้าที่ของชาวจังหวัดสงขลา ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย หลังจากที่ทางศบค.มีมติให้สามารถเดินทางเข้ามาทางอากาศมาที่สนามบินหาดใหญ่ได้

 

ถือว่ารัฐบาลได้เปิด 1 ช่องทาง สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็จะพยายามผลักดันศบค. เพื่อให้มีการเปิดชายแดน ไม่ว่าจะด่านสะเดา หรือเข้ามาเฉพาะในอำเภอสะเดา หรือเข้าถึงอำเภอหาดใหญ่ หรือทั้งจังหวัดสงขลา และหลังจากนั้นก็จะต้องเปิดตั้งแต่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล คือเปิดตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย  เพื่อขอเปิดทั้งระบบ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

"พิพัฒน์"ดันต่อเปิดด่านบกตลอดแนวชายแดนใต้รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย

นายพิพัฒน์กล่าวต่อว่า จะพยายามขอเปิดให้ได้ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ตรงนี้เราเปิดได้ แต่ถ้าเพื่อนบ้านเราไม่เปิดมันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้นก็คงจะต้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยประสานหารือกัน โดยคุณจะใช้ระบบอะไรของคุณก็แล้วแต่ แต่ของเราเราใช้ระบบ Test and Go ซึ่งตรงนี้มั่นใจว่ารัฐบาลทั้งสองประเทศยินดีที่จะเปิดพร้อมกัน

 

“นายกรัฐมนตีของทั้งสองประเทศ น่าจะมีการหารือเบื้องต้นกันแล้ว แต่คงจะเป็นการเปิดแบบเป็นระยะ ๆ ไป โดยการผ่อนคลายหรือโดยการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในแต่ละประเทศ” 

"พิพัฒน์"ดันต่อเปิดด่านบกตลอดแนวชายแดนใต้รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย
             

นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า จากสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา แบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากทราบว่าทุกคนก็ยังกังวล ในเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน  เราบอกว่าเขาติดเยอะ แต่เขาก็บอกว่าเราก็ติดเยอะ ซึ่งตรงนี้เราต้องทำความเข้าใจว่า ใครจะติดหรืออะไรก็ไม่เป็นไร ใครจะติดหรือใครจะทำอย่างไรก็ไม่มีปัญหา

 

แต่สิ่งที่เราต้องคุยและต้องทำความเข้าใจ โดยเฉพาะพวกเราพี่น้องคนไทย คนในประเทศไทย ว่าเราจะทำอย่างไรในการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด โดยประสบการณ์จากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นเวลากว่า 9 เดือนแล้ว  และทำให้เกิดปรากฎการณ์คือ มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี รวมถึงกรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ หรืออีกหลาย ๆ จังหวัด

 

และตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ที่เราใช้ระบบ Test and Go เข้ามา 1 วันแล้วสามารถเดินทางได้ โดยจะมีการคัดกรองเขาตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย พบว่ากว่า 85 เปอร์เซ็นต์จากการคัดกรองที่พบตั้งแต่วันแรก หลังจากนั้นการคัดกรองครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แทบจะไม่เจอ เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ชาวจังหวัดสงขลาได้สบายใจ

 

“ที่สำคัญไปกว่านั้นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสู่ประเทศไทย เขาติดเฉพาะในกลุ่มของเขา เพราะเราบล็อกวันแรกก็จบ แต่หลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้รับเชื้อจากคนไทยที่เป็นเจ้าของประเทศ โดยที่ภูเก็ตตั้งแต่ที่เปิดแซนด์บ็อกซ์มาถึงปัจจุบัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 100 คน แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติเอาก็ไม่กังวลอะไร เพราะเขาเข้ามาสถานที่ประกอบการต่างๆไม่ว่าจะโรงแรม ร้านอาหาร รถเช่า ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในระบบ SHA Plus ซึ่งมีการป้องกันของการแพร่ระบาดอยู่แล้ว"

 

การที่คนไทยติดส่วนมากจะติดอยู่เฉพาะภายในครอบครัว ในชุมชน หรือในกลุ่มของพวกเราเอง ไม่ได้ไปแพร่ระบาดให้กับนักท่องเที่ยวขาวต่างประเทศ ตรงนี้จึงเป็นจุดที่เด่นที่สุดสำหรับประเทศไทย นักท่องเที่ยวไม่ได้รับเชื้อจากประเทศไทยเมื่อเดินทางกลับประเทศต้นทาง สิ่งเหล่านี้ตอบสนองและตอบโจทย์อย่างมาก ขอเพียงให้เราดูแลตัวเองให้ดี  เชื่อว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเขาก็ต้องดูแลตัวเองได้ไม่น้อยกว่าเราเช่นกัน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยังกล่าวถึงการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลานั้น ก็ได้เริ่มดำเนินมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามาอย่างต่อเนื่อง  สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในหาดใหญ่หรือสงขลา จะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องทั้งปี 2565 โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ให้การสนับสนุนการทำงานแบบบูรณาการเดินไปพร้อมกัน

 

“เพราะฉะนั้นอย่าได้กังวลว่ารัฐบาลไม่ดูแล รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งจังหวัดใดในประเทศไทย โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตลอด ว่าขอให้ดูแลทุกจังหวัด" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าว