พาณิชย์’ ขานรับเทรนด์ ‘ชีวิตติดแชท’ ปั้น C-Commerce ช่วยเพิ่มยอดขาย

21 มี.ค. 2565 | 07:52 น.

พาณิชย์’ ขานรับเทรนด์ ‘ชีวิตติดแชท’ปั้น C-Commerce ช่วยเพิ่มยอดขายในยุคผู้บริโภคนิยม ‘ชอปผ่านแชท’ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อผู้บริโภค และปิดยอดขายอย่างรวดเร็ว

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า C-Commerce เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เป็นรูปแบบการขายที่เน้นความง่าย สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ และเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางการสนทนา หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และปิดยอดขายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน

 

เน้นการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้า ดูภาพสินค้าเพิ่มเติม หรือพูดคุยกับผู้ขายแบบทันทีทันใด ทำให้รู้สึกมั่นใจต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ และเกิดความเชื่อใจ ความรู้สึกดีกับผู้ขาย ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่านแชทออนไลน์ ในรูปแบบการชอปปิงออนไลน์ปรากฏให้เห็นมากขึ้น C-commerce จึงเป็นเทรนด์การชอปปิงใหม่ที่โดนใจนักชอปในสถานการณ์ปัจจุบัน

ดังนั้นเพื่อให้สอดรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภค กรมได้จัดอบรมหลักสูตร C-commerce Chat ช่วย Shop เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจรองรับการค้ายุคดิจิทัล รวมถึง ยกระดับการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และเสริมสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ธุรกิจ

 

“วิกฤตโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ร้านค้าออนไลน์ หรือธุรกิจออนไลน์ควรหันมาสนใจ C-Commerce อย่างจริงจัง ใช้เป็นช่องทางขยายการตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ขายจำเป็นต้องหมั่นตอบแชทลูกค้าด้วยความเอาใจใส่ ให้บริการแบบทันทีทันใด เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดี และบริการให้ตรงตามความสนใจของผู้บริโภคได้แบบเจาะลึก ตลอดจนใช้วิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น”