“จุรินทร์”เร่งถกนบขพ.แก้ข้าวโพด-ข้าวสาลี แพง ก่อนปลดล็อกสัดส่วนนำเข้า

16 มี.ค. 2565 | 05:33 น.

“จุรินทร์”เร่งถกนบขพ.แก้ข้าวโพด-ข้าวสาลี แพง  ก่อนปลดล็อกสัดส่วนนำเข้า เพื่อช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์แต่จะเท่าไหร่ต้องหารืออีกครั้ง ย้ำต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นเรื่องวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างข้าวโพดและข้าวสาลีนั้น ได้ให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องหารือกันและเบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันเบื้องต้นว่า ขณะนี้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์สูงขึ้นมากโดยเฉพาะวัตถุดิบสำคัญ 3 ตัว คือ 1.ข้าวโพด 2.ข้าวสาลี 3.ปลาป่น ซึ่งข้าวโพดราคาสูงขึ้นมาก

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยเฉพาะในประเทศ ขณะนี้ราคาข้าวโพด จากปกติกิโลกรัมละ 6-7 บาท ราคาประกันรายได้อยู่ที่ 8.50 บาท/กก. แต่ขณะนี้ราคาถึง 11 บาทกว่า/ต่อ กก.และข้าวสาลีในตลาดโลกก็ราคาสูงขึ้นเพราะประเทศที่ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก คือ ยูเครนที่ทำสงครามกับรัสเซีย ทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์โดยเฉพาะราคาข้าวโพด กับข้าวสาลี ที่เป็นต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นมาก จำเป็นต้องแก้ปัญหานี้เพื่อให้ไม่กระทบต่อราคาเนื้อสัตว์ที่อุปโภคบริโภคต่อไป

 

“จุรินทร์”เร่งถกนบขพ.แก้ข้าวโพด-ข้าวสาลี แพง  ก่อนปลดล็อกสัดส่วนนำเข้า

ต้องบอกวว่าทั้งหมดยังไม่เป็นที่ยุติครับ มีแต่ความเห็นว่าจะผ่อนปรนให้ดำเนินการแก้ปัญหาข้าวโพด หรือผ่อนปรนที่มีมติถ้าจะนำเข้าข้าวสาลี หนึ่งส่วนจะต้องซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรไทยสามส่วน ที่เรียกว่า 3:1 เพื่อป้องกันไม่ให้นำเข้าข้าวสาลีมากจนเกินไปและทำให้ข้าวโพดในประเทศราคาตก ส่วนการจะปรับสัดส่วนนี้หรือไม่ เพื่อเปิดโอกาสให้นำเข้าข้าวสาลีเข้าประเทศได้มากขึ้นและเวลานี้ข้าวโพดในมือเกษตรกรเกือบจะไม่มีแล้วในช่วงเวลานี้ควรปรับสัดส่วนเป็นรูปแบบไหนอย่างไรหรือไม่ ต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง และนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายระดับชาติ  โดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.)และคณะกรรมการนโยบายอาหาร เป็นต้น

“จุรินทร์”เร่งถกนบขพ.แก้ข้าวโพด-ข้าวสาลี แพง  ก่อนปลดล็อกสัดส่วนนำเข้า

“เป็นหน้าที่ที่ปลัดกระทรวงทั้ง 2 กระทรวง จะต้องดำเนินการต่อไปและต้องฟังความเห็นของทุกฝ่ายต่อไปด้วย แต่ทั้งหมดมีเป้าหมายที่ต้องการช่วยทั้งเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวโพด ผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์ และผู้บริโภคไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดผลกระทบเดือดร้อน จนเกินพอดีจากข้อเท็จจริงที่ต้นทุนสูงขึ้นและจากสถานการณ์สงคราม ต้องฟังทุกฝ่ายเสียก่อนซึ่งต้องดูทั้งสามฝ่ายให้ดีที่สุด " นายจุรินทร์ กล่าว