พาณิชย์ -เกษตร นัดถกด่วนพรุ่งนี้ หลังต้นทุนอาหารสัตว์พุ่ง

14 มี.ค. 2565 | 06:46 น.

พาณิชย์ -เกษตร นัดถกด่วนพรุ่งนี้ หลังต้นทุนอาหารสัตว์พุ่ง ผลจากสงครามรัสเซีย -ยูเครน ดันต้นทุนวัตถุดิบสูงเนื่องจากต้องนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   เปิดเผย เกี่ยวกับต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่งสูงขึ้นส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์ต้องของปรับราคานั้น ต้องยอมรับว่าต้นทุนสูงขึ้นจริงต้นทุนขึ้นอยู่กับส่วนผสม 3 ส่วนหลัก1.ข้าวสาลี 2.ข้าวโพด 3.ปลาป่น ซึ่งข้าวโพดราคาสูงขึ้น เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 6-8 บาท ขณะนี้ 11-12 บาท/กก. เกษตรกรพอใจแต่กระทบต้นทุนอาหารสัตว์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

 

ส่วนปศุสัตว์ไม่ค่อยพอใจเพราะต้นทุนการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อราคาเนื้อสัตว์ ข้าวสาลีราคาปรับสูงขึ้นเยอะเพราะแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกคือ ยูเครนอยู่ในภาวะสงครามส่งผลต่อปริมาณในตลาดโลก และราคาข้าวสาลีสูงขึ้นมาก

พาณิชย์ -เกษตร นัดถกด่วนพรุ่งนี้  หลังต้นทุนอาหารสัตว์พุ่ง

ต้องมีการหาทางออกร่วมกันโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯเป็นตัวหลักเพราะดูต้นทุนการผลิต ทั้งนี้ได้มอบหมายปลัดกระทรวงพาณิชย์กับปลัดกระทรวงเกษตรฯเร่งหารือร่วมกันโดยจะมีการประชุมร่วมกันวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม)ในการเข้าไปดูข้อเท็จจริงทั้งหมดในเรื่องอาหารสัตว์ลึกถึงต้นทุนและมาตรการต่างๆที่ควรนำมาใช้ให้ต้นทุนการผลิตด้านปศุสัตว์ปรับลงมาได้

 

พาณิชย์ -เกษตร นัดถกด่วนพรุ่งนี้  หลังต้นทุนอาหารสัตว์พุ่ง

“รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ตนคิดว่าในภาวะนี้ทุกฝ่ายเริ่มเข้าใจและเห็นภาพว่าเป็นภาวะสงครามแม้จะไม่เกิดบ้านเราแต่มีผลกระทบไปทั่วโลกเห็นทันตาว่ากระทบอะไรบ้าง รัฐบาลต้องมาดูในสิ่งที่คิดว่าเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย”