ข่าวดี 13 มีนา ไทยส่งออกไก่ไปซาอุฯได้แล้ว

15 มี.ค. 2565 | 05:29 น.

ข่าวดี 13 มีนา ไทยส่งออกไก่ไปซาอุฯได้แล้ว ทั้งไก่แช่เย็น ไก่แช่แข็ง และไก่แปรรูป ใน11 โรง ยันไม่กระทบการบริโภคภายในประเทศ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    เปิดเผยว่าซาอุดิอาระเบียได้พิจารณานำเข้าไก่จากไทย  ทั้งไก่แช่เย็น ไก่แช่แข็ง และไก่แปรรูป ใน11 โรง และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ทูตพาณิชย์ของไทย พร้อมด้วยอุปทูตไทยประจำซาอุดิอาระเบีย ก็เดินทางไปพบกับ อย. ของซาอุดิอาระเบียอีกครั้ง

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ซาอุดิอาระเบียยินดีเปิดไฟเขียวให้ไก่จากประเทศไทย สามารถส่งออกไปซาอุดิอาระเบียได้ และในภาพรวมทางการก็จะมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. ถือว่าเป็นข่าวดี โดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นขั้นตอนกระบวนการ ทั้งเรื่องฮาลาล และอื่นๆ

 

สำหรับยอดส่งออกไก่ของไทยไปต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 9.12 แสนตัน มูลค่า 1 แสนล้านบาทต่อปี ดังนั้นตลาดซาอุดิอาระเบียก็จะเป็นตลาดที่เพิ่มการนำเงินเข้าประเทศอีกตลาดให้กับการส่งออกของเรา

ข่าวดี 13 มีนา ไทยส่งออกไก่ไปซาอุฯได้แล้ว

 

“จะส่งผลกระทบการผลิตในประเทศหรือไม่อย่างไรนั้น เรื่องนี้ได้ทำเป็นเงื่อนไขแล้วว่าให้กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการและทั้งหมดมาพูดคุยกันว่า การส่งออกเป็นเรื่องดี นำเงินเข้าประเทศ แต่ต้องไม่กระทบปริมาณการบริโภคของคนไทย โดยได้ทำเป็นเงื่อนไขไว้แล้ว และเรื่องราคาด้วยว่าให้เป็นไปตามราคาที่กระทรวงพาณิชย์ได้กำกับไว้ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ ทั้งผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก และประเทศไทยที่จะมีรายได้จากการส่งออกมากขึ้น”