ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ

07 มี.ค. 2565 | 01:34 น.

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เล็งเจาะตลาดซาอุฯหลังฟื้นความสัมพันธ์  เน้นสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้ารายสำคัญผ่านออนไลน์ ยันยังเดินหน้าขายข้าวจีทูจีต่อ เป้าส่งออกปีนี้ 7ล้านตัน

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลงจากที่ไทยฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย กรมฯ มีแผนที่จะขยายตลาดข้าวไทยในซาอุดิอาระเบีย โดยขณะนี้ได้ขอความร่วมมือทูตพาณิชย์ทำการสำรวจความต้องการ ทำความรู้จักผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญของซาอุฯ ว่ามีใครบ้าง และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะนำคณะผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเจรจาซื้อขายข้าวต่อไป

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
นอกจากนี้กรมฯ ได้ปรับแผนการประชาสัมพันธ์ตลาดข้าวไทยปี 2565 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในการกระชับความสัมพันธ์กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนผู้นำเข้ารายสำคัญในจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเน้นการใช้ช่องทางออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดตามความต้องการของตลาด


 

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ

และหาช่องทางในการผลักดันการส่งออกข้าวไทย รวมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคการนำเข้าข้าวในแต่ละตลาดโดย เฉพาะเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญรายหนึ่งของโลก จะเน้นการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าวและปัญหาอุปสรรคทางการค้าข้าวที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ
สำหรับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทย กรมฯ จะเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มความนิยมในข้าวไทยในกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศให้มากขึ้น เช่น ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร สถาบันสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียง รวมทั้งผู้มีอิทธิพลเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการหันมาบริโภคข้าวไทยในประเทศที่เป็นตลาดนำเข้าข้าวสำคัญของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์ก อิตาลี และเคนยา

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ

นอกจากนี้ มีแผนที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศ ได้แก่ THAIFEX–Anuga Asia และในต่างประเทศ เช่น งาน Gulfood ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 คลี่คลายและสามารถเดินทางเข้าร่วมงานได้ มีแผนเข้าร่วมงาน China–ASEAN Expo (CAEXPO) ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และ งาน Fine Food Australia ประเทศออสเตรเลีย

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ

ทั้งนี้ การผลักดันการส่งออกข้าวไทยในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)  จะติดตามผลการเจรจาจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับอิรัก เพื่อหาข้อสรุปต่อไป และแม้จะยังไม่มี MOU ภาคเอกชนไทย ก็สามารถที่จะส่งออกข้าวไทยไปยังตลาดอิรัก ได้แล้ว โดยปี 2564 ที่ผ่านมา ส่งออกไปได้สูงถึง 2.25 แสนตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว 99.91% และข้าวหอมมะลิไทยเล็กน้อย 0.09% เพิ่มขึ้นมากถึง 842.23% ส่วน MOU กับอินโดนีเซีย และบังคลาเทศ ก็จะมีการติดตาม หากมีความต้องการซื้อข้าว ไทยก็พร้อมที่จะขายให้ทันที และล่าสุด มีติมอร์ ที่สนใจซื้อข้าวจีทูจีจากไทย กำลังคุยในรายละเอียด แต่จริง ๆ เอกชนก็ขายให้อยู่แล้ว

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ
ส่วนสัญญาข้าวจีทูจีกับจีนปริมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งส่งมอบไปแล้ว 7.2 แสนตัน คงเหลือ 2.8 แสนตัน ก็จะมีการติดตาม เพื่อผลักดันให้จีนซื้อข้าวไทยต่อไป แต่ล่าสุดได้รับแจ้งจากจีนว่าปริมาณผลผลิตข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น สต๊อกเพิ่มขึ้น และราคาข้าวไทยสูง ซึ่งต้องมีการหารือกันในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่งออกข้าวปี65 “พาณิชย์” เดินหน้าเจาะตลาดซาอุฯ
สำหรับเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปี 2565 กรมฯ และภาคเอกชนประเมินไว้ว่าจะทำได้ปริมาณ 7 ล้านตัน ซึ่งแนวโน้มการส่งออกยังเป็นไปได้ด้วยดี เพราะขณะนี้ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เบาลงแล้ว แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงเรื่องค่าระวางสูง ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน มีส่วนช่วยให้ข้าวไทยแข่งขันได้ หากไม่แข็งค่าไปกว่านี้