ข่าวดีในรอบ 17 ปี ซาอุฯ ประกาศยกเลิกแบนสินค้าสัตว์ปีก จากไทยแล้ว

14 มี.ค. 2565 | 06:28 น.

“ดร.เฉลิมชัย” ประกาศข่าวดีในรอบ 17 ปี นายกรัฐมนตรี เจรจาสำเร็จ ซาอุฯ ประกาศยกเลิกแบนสินค้าสัตว์ปีก จากไทยแล้ว

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ปฎิบัติภารกิจเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 25-26 มกราคม 2565 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ หารือความสัมพันธ์ด้านการทูตและความร่วมมือทางด้านต่างๆ ครอบคลุมในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความมั่นคงและความปลอดภัยอาหาร

 

ด้านพลังงาน ด้านสาธารณสุข และด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยร่วมกันผลักดันให้เกิดความร่วมมือทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะประเด็นการเสริมสร้างบทบาทของไทยในฐานะ “ครัวโลก” เพื่อสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งล่าสุดถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยและผู้ส่งออกสินค้าสัตว์ปีกของไทย นั้น

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

 

รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ได้รับรายงานแจ้งว่า นายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และ นายอภิชาติ ประเสริฐสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ เข้าพบ ผู้บริหารสำนักงานอาหารและยาของซาอุดีอาระเบีย (SFDA) Mr. Sami Saad N. Al Sager, Vice President for Operations Sector เพื่อหารือและรับทราบผลการพิจารณาการยกเลิกห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย

 

ตามที่ก่อนหน้านี้ ฝ่ายไทยโดยกรมปศุสัตว์ได้ลงนามและส่งเอกสาร Minutes of the Health and Technical Requirement for the Import of Poultry Meat and its Products มายัง SFDA โดยสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย ถูกทางการซาอุดีอาระเบียระงับและห้ามการนำเข้า มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถือเป็นข่าวดีด้านการส่งออกปศุสัตว์ไทยอย่างยิ่ง เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ปี 2565 ของความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียอีกครั้ง เพราะ SFDA แจ้งผลการพิจารณาว่า จะยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย โดยภายหลังจบการหารือ ทางเว็บไซต์ SFDA ได้เปลี่ยนสถานะการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย

 

ข่าวดีในรอบ 17 ปี  ซาอุฯ ประกาศยกเลิกแบนสินค้าสัตว์ปีก จากไทยแล้ว

 

จาก "Banned" เป็น "Permitted" โดยรายชื่อสถานประกอบการส่งออกที่อนุญาตขึ้นทะเบียนจำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย โรงฆ่าสัตว์ปีก โรงตัดแต่ง และโรงงานแปรรูป สามารถดูข้อมูลได้ที่ https://www.sfda.gov.sa/en/list_countries ทั้งนี้ ความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสทำหรับสองประเทศในการร่วมมือเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อไป