จับตาวาระครม. ลุ้นหารือมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ

14 มี.ค. 2565 | 23:05 น.

การประชุม ครม. วันนี้ มีวาระที่น่าติดตาม โดยต้องจับตาว่า จะหารือมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพหรือไม่ หลังจาก กพช. สัปดาห์ก่อน ไฟเขียวแนวทางไปเรียบร้อยแล้ว ลุ้นมีวาระเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณา

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 มี.ค. 2565 ต้องจับตาดูว่า ที่ประชุมจะมีวาระหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะผลประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อสัปดาห์ก่อนที่เห็นชอบแนวทางต่าง ๆ ด้านพลังงานออกมาเบื้องต้นแล้ว เช่น การตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร 

 

ทั้งนี้เหลือเพียงแค่แนวทางการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม กำลังพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ โดยนำข้อมูลการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก มาตรวจสอบร่วมกัน

 

ส่วนสถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครน ซึ่งในช่วงการประชุมครม.สัปดาห์ก่อน ที่ประชุมได้หารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง และมอบหมายให้ทุกหน่วยงานกลับไปจัดทำการบ้าน เช่น การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกค้าง การผ่อนปรนวีซ่านักท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

 

รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ทั้งราคาน้ำมัน ปุ๋ย และอาหารสัตว์นั้น คาดว่า หน่วยงานต่าง ๆ จะทยอยนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานตัวเองทั้งหมดเข้ามารายงานต่อที่ประชุมครม. พิจารณาต่อไป

ขณะที่วาระอื่น ๆ มีดังนี้ 

 

กระทรวงศึกษาธิการ 

  • ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนและค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน 

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

  • ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจ้าเป็น เพื่อสนับสนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี 

 

กระทรวงการต่างประเทศ

  • ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ 5 

กระทรวงคมนาคม

  • รายงานผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
  • ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ พ.ศ. ….

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

  • รายงานผลการประชุมสมัชชาใหญ่สมัยสามัญขององค์การท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 24 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

 

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)

  • การสมัครเข้าเป็นสมาชิกของคณะท้างานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตราการทางการเงิน Financial Action Task Force ( FATF)

 

สำนักงบประมาณ 

  • ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ....