ผู้ใช้จักรยานยนต์รอเลย พลังงานจ่อช่วยเติมน้ำมันผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

11 มี.ค. 2565 | 12:08 น.

ผู้ใช้จักรยานยนต์รอเลย พลังงานจ่อช่วยเติมน้ำมันผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สุพัฒนพงษ์ลั่นขอเวลาดูจำนวนรถกับจำนวนผู้ถือบัตร และงบบประมาณให้สอดคล้องกับปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่ 50 ลิตรต่อเดือน

ราคาน้ำมันวันนี้ 2565 พุ่งกระฉูดตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะชนิดน้ำมันเบนซินที่มีกาปรับขึ้นราคามาแล้วถึง 18 ครั้ง ทำให้ภาพรวมจนถึงปัจุจุบันราคาขยับตัวขึ้นไปแล้วเกิน 10 บาท
 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน กระทรวงพลังงานพยายามหารือกับกระทรวงการคลัง โดยจะช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.5 ล้านคน โดยจะมุ่งเน้นๆปที่กลุ่มผู้ใช้รถจักยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซด์เป้นหลัก

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่าประชาชนที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งมีอยู่ 21 ล้านคัน จึงจะต้องดูจำนวนรถกับจำนวนผู้ถือบัตร โดยจะพยายามให้ออกมาเร็วที่สุด 

 

และข้อมูลจะต้องนิ่ง ดังนั้น จึงขอดูจำนวนก่อน แล้วมาดูงบประมาณให้สอดคล้องกับปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่ 50 ลิตรต่อเดือน
 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้ส่งผลกระทบให้ราคาพลังงานโลกสูงขึ้นทุกชนิด ส่งผลต่อราคาขายปลีกในประเทศไม่ว่าจะเป็น น้ำมันสำเร็จรูปอย่างเบนซินและดีเซล โดยเฉพาะราคาน้ำมันขึ้นที่สุดในรอบ 14 ปี ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงาน ได้ติดตามสถานการณ์พลังงานอย่างใกล้ชิดเพื่อบริหารจัดการพลังงานในช่วงของสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านการจัดหาพลังงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อประชาชน 

 

กระทรวงพลังงานเล็งช่วยผู้ใช้จักรยานยนต์ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมศูนย์กลางสั่งการด้านพลังงานประจำกระทรวงพลังงานเพื่อใช้เป็นศูนย์ติดตามสถานการณ์อีกด้วย โดยเฉพาะการเตรียมการด้านการสำรองพลังงานให้พร้อมรับต่อทุกสถานการณ์
 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ยืนยันความพร้อมปฏิบัติภารกิจด้านการจัดการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรองรับความต้องการใช้ในประเทศอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน 

 

อย่างไรก็ตามเสถียรภาพทางพลังงานของประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงอยู่ที่ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจประหยัดและรู้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ปตท.จึงจัดแคมเปญ ก๊อดจิชวนใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและประหยัด สื่อสารรณรงค์ประหยัดพลังงานด้วยสื่อหลายรูปแบบในทุกช่องทาง 

 

พร้อมทั้งจัดให้มีการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ โดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เพื่อให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง พร้อมด้วยโปรโมชั่นต่างๆ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ณ FIT Auto สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ที่ร่วมรายการทั่วประเทศ