กพช. ปลดล็อกเพดานการกู้เงินกองทุนน้ำมันฯ ชงครม.สัปดาห์หน้า

09 มี.ค. 2565 | 11:19 น.

ที่ประชุม กพช. เห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดเพดานการกู้เงินของกองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิง เตรียมชงครม. พิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดเพดานการกู้เงินของกองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการราคาน้ำมันได้มากขึ้น โดยจากนี้จะเสนอที่ประชุมครม. วันที่ 15 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณา  

 

“เดิมได้กำหนดเพดานการกู้เงินไว้ไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อปลดล็อคเพดานไปแล้ว หากมีการกู้เงินเกิน 4 หมื่นล้านบาท จะทำให้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ ดังนั้นการปลดล็อดเพดานไป ก็ต้องมีกรอบอยู่ดี โดยต้องคำนึงถึงวินัยทางการเงินการคลัง และต้องมีความสามารถในการชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ด้วย”

 

ส่วนการกู้เงินมาแล้วนั้น จะสามารถตรึงราคาน้ำมันได้เท่าใดนั้น จะขอยกไปชี้แจงในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงพลังงานจะตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวงพลังงานมาชี้แจงรายละเอียดต่อไป

ส่วนมติกพช. อื่น ๆ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ทบทวนแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2563 – 2567 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 เพื่อรองรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีพ เนื่องจากความผันผวนด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

นอกจากนี้ยังเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ปี 2565 ซึ่งได้พิจารณาเพิ่มเติมให้มีการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนนอกเหนือจากกลุ่มสัญญาเดิม จากผู้ผลิตไฟฟ้าประเภทชีวมวลหรืออื่นๆ นอกจากชีวมวลจากผู้ผลิตไฟฟ้าที่มีโรงไฟฟ้าอยู่แล้วไม่มีการลงทุนใหม่ และมีความพร้อมในการจำหน่ายไฟฟ้า

 

โดยระบบโครงข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สามารถรองรับได้ โดยเป็นการรับซื้อปีต่อปีไม่เกิน 2 ปี ในรูปแบบสัญญาNon-Firm ที่กรอบราคารับซื้อไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน Avoided cost 

พร้อมมอบหมายให้ กกพ. รับไปดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้า โดยให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) บริหารให้เป็นไปตามนโยบายต่อไป โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ กกพ. ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าที่มีการผลิตและใช้เองอยู่แล้วในปัจจุบันและมีพลังงานส่วนเหลือที่จะจำหน่ายเข้าสู่ระบบ

 

รวมทั้งกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าและเงื่อนไขอื่นๆ ให้มีความเหมาะสมและเสนอ กบง. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนมอบหมายให้ กกพ. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป