อ.ส.ค. ลุยติดตั้งเครื่องจักรไฮสปีด เพิ่มผลิตนมวัวแดง เล็งรุกจีน-มาเลย์

14 มี.ค. 2565 | 09:39 น.

อ.ส.ค. เร่งติดตั้งเครื่องจักรไฮสปีด รง.นมปราณบุรี-ขอนแก่น เพิ่มกำลังผลิตนมวัวแดงรองรับการขยายตลาดในพื้นที่ภาคใต้และภาคอีสาน เล็งใช้เป็นฐานผลิตใหญ่มุ่งเจาะตลาดจีน-มาเลย์ รองรับน้ำนมดิบเกษตรกรในพื้นที่

 

นายสมพร ศรีเมือง  ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) เผยถึง ความคืบหน้าในการติดตั้งเครื่องบรรจุผลิตภัณฑ์นมยูเอชที (UHT) แบบไฮสปีด (High Speed)เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค หรือนมวัวแดง รองรับการแข่งขันตลาดทั้งในและต่างประเทศ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักรระบบไฮสปีด เพิ่มในโรงงานนม อ.ส.ค. อีก 2 แห่งคือ โรงงานนมปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และโรงงานนมขอนแก่น จ.ขอนแก่น

 

ในส่วนของโรงงานนมปราณบุรีขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ 80% คาดภายในเดือนสิงหาคม 2565 นี้จะสามารถเดินเครื่องผลิตได้โดยสมบูรณ์ส่วนโรงงานนมขอนแก่นกำลังอยู่ระหว่างเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  

 

อ.ส.ค. ลุยติดตั้งเครื่องจักรไฮสปีด เพิ่มผลิตนมวัวแดง เล็งรุกจีน-มาเลย์   

 

สำหรับโรงงานนมปราณบุรีปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ประมาณ 120 ตันต่อวัน หลังจากติดตั้งเครื่องบรรจุผลิตภัณฑ์นมยูเอชที (UHT) แบบไฮสปีด (High Speed) แล้วเสร็จจะเพิ่มกำลังผลิตเป็น 200 ตันต่อวัน ซึ่งเครื่องจักรเดิมรองรับน้ำนมดิบได้เพียงวันละ120 ตันต่อวัน และมีกำลังผลิตเพียง 5,000 กล่องต่อชั่วโมงเท่านั้น  ขณะที่เครื่องบรรจุแบบไฮสปีด (High Speed) จะมีกำลังการผลิตสูงถึง 23,000 กล่องต่อชั่วโมง การติดตั้งเครื่องจักรรูปแบบใหม่ในครั้งนี้จะทำให้โรงงานนมแห่งนี้เป็นโรงงานมที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคใต้ 

 

นายสมพร  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันโรงงานนมปราณบุรีมียอดจำหน่ายนมในพื้นที่ภาคใต้ประมาณเดือนละ 90 ล้านบาท ในอนาคต อ.ส.ค.มีแผนใช้โรงงานนม อ.ส.ค.ภาคใต้เป็นฐานการผลิตในการส่งออกผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คไปยังตลาดมาเลเซีย และจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษากฎระเบียบในการนำเข้า

 

ทั้งนี้จะขยายกำลังผลิตในพื้นที่ภาคใต้ตามศักยภาพของเครื่องจักรหรือเป็นไปตามแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ ณ ขณะนั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง ที่ต้องพิจารณา จาก อ.ส.ค.ต้องคำนึงถึงรายได้และพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนที่กำลังชะลอตัวลงอย่างมาก โดยสถานการณ์ดังกล่าวล้วนส่งผลกระทบการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมที่เป็นสินค้าบริโภคในอนาคต

 

อ.ส.ค. ลุยติดตั้งเครื่องจักรไฮสปีด เพิ่มผลิตนมวัวแดง เล็งรุกจีน-มาเลย์

 

ด้านนายชัยณรงค์ เปาอินทร์  รองผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวเสริมว่า วัตถุประสงค์หลักของการติดตั้งเครื่องบรรจุนมยูเอชที (UHT) แบบไฮสปีด (High Speed) นอกจากรองรับการขยายเติบโตในตลาดแล้ว อ.ส.ค.ยังเตรียมพร้อมในการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำนมดิบล่วงหน้าของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบที่อยู่ในเขตพื้นที่ส่งเสริมของ อ.ส.ค.ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

 

อ.ส.ค. ลุยติดตั้งเครื่องจักรไฮสปีด เพิ่มผลิตนมวัวแดง เล็งรุกจีน-มาเลย์

 

ปัจจุบัน อ.ส.ค.รับปริมาณน้ำนมดิบทั่วประเทศประมาณ 735 ตันต่อวัน จากสหกรณ์โคนมและศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบในเขตพื้นที่ส่งเสริมของ อ.ส.ค.ทุกภูมิภาคจำนวน 44 สหกรณ์ต่อศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ ซึ่งหาก อ.ส.ค.เตรียมพร้อมเครื่องจักรที่ทันสมัยและมีกำลังผลิตที่สูงขึ้นก็จะช่วยรองรับน้ำนมดิบของเกษตรกรในอนาคตได้เพิ่มขึ้นปัญหานมล้นตลาดจะได้หมดไป