เปิดปัจจัยเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?

12 มี.ค. 2565 | 09:52 น.

เกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ ปัจจัยเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ มีอะไรบ้าง พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนล้า รถชำรุด

 

 

 

หลายครั้งที่ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนท้องถนน ส่วนใหญ่หลายคนมักให้น้ำหนักไปที่ความประมาท ของผู้ขับขี่ไม่เขาก็เรา  อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ AUTOBACS  มี วิธี ป้องกันหรือลดอุบัติเหตุ ผ่อนหนักให้เป็นเบาโดยมีปัจจุบัยเสี่ยงอะไรบ้าง ดังนี้

 

  • สภาพร่างกายไม่พร้อมในขณะขับรถ 

 

การพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนล้า บางครั้งแม้เหมือนจะตื่นอยู่แต่จริงๆสมองไม่ตื่น นี่ก็อันตรายมากๆเลยนะครับ  ถ้ารู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในภาวะเช่นนั้น ควรจะหลีกเลี่ยงที่จะขับรถ เพราะบางครั้งอาจเกิดให้ต้องตัดสินใจอะไรกะทันหัน หากสมองไม่ตื่นตัวเต็มที่อาจตัดสินใจผิดพลาดหรือช้าไม่ทันการณ์ นำมาซึ่งอุบัติเหตุได้

 

  • สภาพรถไม่พร้อมใช้งาน

 

นอกจากร่างกายที่พร้อมแล้ว รถก็ควรที่จะพร้อมขับขี่ด้วย บางท่านละเลยขาดความสนใจดูแลเอาใจใส่รถ ก็เหมือนแขวนชีวิตไว้บนเส้นด้าย ดังนั้น  ควรมั่นตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานเสมอ เพราะหากละเลยสภาพรถก็ไม่ต่างอะไรกับการละเลยชีวิตตัวเอง

  • ขับรถเร็วและไม่เคารพกฎจราจร

 

แทบจะทุกวัน ที่เห็นคนละเมิดกฎจราจรไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่ง โดยเฉพาะการขับฝ่าสัญญาณไฟนี่มีให้เห็นกันแทบจะประจำก็ว่าได้  อาจด้วยเพราะเห็นว่าเป็นกฎเล็กๆน้อยๆ หรือ บางครั้งอาจคิดว่าเป็นความตื่นเต้นเร้าใจแบบหาที่สุดไม่ได้ โดยไม่ตะหนักซะนิดว่าพฤติกรรมเช่นนั้นอาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุ

 

หากละเมิดกฎจราจรแล้วจะขับรถชนอากาศตายไปตามลำพังก็คงไม่มีใครมานั่งว่าอะไร  แต่นี่มันไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุแต่ละครั้ง ต้องมีคู่กรณี ซึ่งบางครั้งคู่กรณีไม่ได้ทำผิดอะไรสักนิดแต่ต้องมาเดือดร้อน เสียเวลา เสียทรัพย์สินบางครั้งเสียชีวิตเพราะความไม่ยอมเคารพกฎจราจรของคนบางประเภทนั่นเอง

เปิดปัจจัยเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?

  • ความประมาทเลินเล่อ

 

อีกพฤติกรรมเสี่ยง ที่มักเกิดขึ้นโดยผู้กระทำไม่ทันคิดหรือบางครั้งอาจจะกระทำโดยไม่ทันคิดหรือรู้ตัว ที่พบเห็นบ่อยก็อย่างเช่น หันหรือก้มไปหยิบจับสิ่งใด อย่างเช่นแว่นกันแดด แก้วน้ำ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร หรืออาจรวมถึงการนำเด็กเล็กมานั่งตักเวลาขับรถ นำสัตว์เลี้ยงขึ้นรถโดยไม่มัดสายล่ามไว้ให้ดี

 

พฤติกกรมเหล่านี้ ความสนใจของผู้กระทำมักถูกดึงไปจากภาพตรงหน้าหรือถนน โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งก็เรียกง่ายๆว่า ขาดสตินั่นเองครับ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มักนำมาซึ่งอุบัติเหตุทั้งสิ้น

 

  • คุยโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสาร ในขณะขับรถ

 

พฤติกรรมนี้ จริงๆก็จัดอยู่ในพฤติกกรมประมาทเลินเล่อได้ครับ เพียงแต่เห็นว่าเป็นพฤติกรรมหลักที่คนมักทำกันเยอะ เลยขอแยกออกมาให้เห็นชัดๆ บางคนพอขึ้นรถปุ๊บต้องควักโทรศัพท์ออกมาคุย ด้วยเหตุผลว่า ว่าง! ...ฟังแล้วอาจงงๆ ...ว่างได้ไง ก็เห็นๆอยู่ว่าขับรถ ?! 

 

คำตอบที่ได้คือ ก็ปากมันว่าง การคิดเช่นนี้นั้นไม่ถูกอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้การคิดว่า การขับรถคือว่าง ขับไปเรื่อยๆเฉื่อยๆ นั้นขอบอกว่า ผิดตั้งแต่ที่คุณคิด เพราะการขับรถนั้น สิ่งที่ต้องใช้สูงสุดก็คือสติ ปราศจากซึ่งสติก็นำมาซึ่งอุบัติเหตุตามมาแน่นอน !!!