ขึ้นเรือโดยสารอย่างไร ลดอุบัติเหตุพลัดตกน้ำ

02 มี.ค. 2565 | 08:07 น.

ส่องปัจจัยเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ พร้อมเผยเทคนิคขึ้นเรือโดยสารให้ปลอดภัย หลังกระแสดาราสาว “แตงโม นิดา” พลัดตกน้ำเสียชีวิต

จากกรณีที่ดาราสาวในวงการอย่าง “แตงโม  นิดา” ที่เสียชีวิตจากการพลัดตกน้ำบนเรือสปีดโบ๊ท สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนไม่น้อย ปัจจุบันสังคมยังมีการตั้งคำถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มุ่งประเด็นไปที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บนเรือลำดังกล่าวหลายสาเหตุ รวมทั้งจากคำให้การณ์เป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น

 

 

 

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมแนวทางการขึ้นเรือโดยสารอย่างไรให้ปลอดภัย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เนื่องจากในปัจจุบันพบว่าเรือโดยสารถือเป็นระบบขนส่งสาธารณะทางน้ำที่ผู้คนเลือกใช้บริการ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่สะดวก รวดเร็ว สามารถกำหนดเวลาการเดินทางได้ง่ายกว่าเส้นทางบนท้องถนนที่มีการสัญจรหนาแน่น ทั้งนี้การขึ้นเรือโดยสารในแต่ละครั้งจะพบว่ามีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก หากไม่ระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้ 

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำมักเกิดได้หลายปัจจัย โดยเฉพาะผู้ขับเรือที่ขาดความรู้ความสามารถ หรือความเชี่ยวชาญในการขับเรือ อาจทำให้หลงทาง คาดการณ์ลวงหน้าผิด, ขาดความระมัดระวังในการขับเรือ หรือข้นเรือด้วยความคึกคะนอง, ฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ขับเรือด้วยความเร็ว ขับเรือตัดหน้าเรือลำอื่น, ผู้ขับเรือมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ หรือพิการ หรือมีการเจ็บป่วย เช่น เป็นโรคหัวใจ โรคลมบ้าหมู ความผิดปกติทางหู ,ความผิดปกติทางตา เป็นไข้เป็นหวัด ,ผู้ขับเรือเมาสุราหรือเสพสิ่งเสพติดเข้าไป ขณะขับเรือ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ,สภาพจิตใจที่ไม่เป็นปกติของผู้ขับเรือ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่นความวิตกกังวล ความเครียด

 

 

 

ด้านผู้โดยสารทางเรือ หากไม่ระมัดระวังสามารถเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้ เช่นกัน ผู้โดยสารเรือขาดความระมัดระวังในการขึ้น-ลง หรือโดยสารเรือ , ผู้โดยสารเรือหยอกล้อกันเล่นขณะโดยสารเรือ, ผู้โดยสารเรือไม่นั่งประจำที่ หรือไปนั่งที่กาบเรือ ลุกเดินไป - มา ขณะที่เรือกำลังแล่นอยู่ ,ผู้โดยสารมีสภาพร่างกาย และจิตใจไม่สมบูรณ์ เช่น โรคลมบ้าหมู เป็นลม วิงเวียนศีรษะ หงุดหงิด ,ผู้โดยสารเรือดื่มสุรา มึนเมา และส่งเสียงเอะอะโวยวาย หรือก่อความไม่สงบให้แก่ผู้ขับเรือ และผู้โดยสารอื่นๆ

ส่วนสภาพแวดล้อมสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้ดังนี้ สภาพของเรือ เรือที่มีสภาพใช้งานไม่ได้ ชำรุดทรุดโทรม เรือรั่ว เรือที่มีอายุการใช้งานยาวนาน และไม่มีการตรวจสอบสภาพของเรือ  หรือเครื่องจักรกลที่ใช้งานไม่ได้  ย่อมมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เสมอ ,สภาพดินฟ้าอากาศ สภาพภูมิอากาศที่ไม่แน่นอน ฝนตกหนัก หมอกลงจัด พายุ ลมไต้ฝุ่น หากผู้ขับเรือ ขาดความระมัดระวังหรือใช้เรือในขณะที่เกิดภัยธรรมชาติ ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ,สภาพของแม่น้ำลำคลอง ทะเล หรือมหาสมุทร ไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินทาง และมีผลให้เกิด อุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น น้ำไหลเชี่ยว  คลื่นแรง มีคลื่นใต้น้ำ มีตอ หรือหินโสโครกใต้น้ำ  รวมทั้งการบรรทุกเรือ การบรรทุกคนโดยสาร หรือสิ่งของที่เกินอัตรา ที่กำหนดไว้ หรือบรรทุกไม่ถูกต้อง ตามกฎเกณฑ์ ย่อมก่อให้เกิดอุบัติเหตุ 

 

ขึ้นเรือโดยสารอย่างไร ลดอุบัติเหตุพลัดตกน้ำ


สำหรับวิธีขึ้นเรือโดยสารลดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ดังนี้
1.ยืนรอเรือบนฝั่งหรือท่าเทียบเรือ โดยไม่ยืนรอบนโป๊ะที่มีคนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากโป๊ะรับน้ำหนักได้จำกัดและหลีกเลี่ยงโดยสารเรือที่มมีคนแน่นลำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเรือล่ม
2.ขึ้นเรืออย่างเป็นระเบียบและกระจายการนั่งให้สมดุล ไม่แย่งกันขึ้นหรือลงเรือ เลือกที่นั่งให้กระจายไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่งไม่นั่งบริเวณที่เสี่ยงต่อการตกน้ำ เช่น กาบเรือ ท้ายเรือ หลังคาเรือ 
3.ถึงจุดหมายรอเรือเทียบท่าทยอยขึ้นท่าเรือ ควรรอให้เรือจอดเทียบท่าสนิทจึงค่อยๆทยอยลุกจากที่นั่งเพื่อไม่ให้เรือรับน้ำหนักข้างเดียวมากเกินไป ทำให้เรือล่มได้

 

 

ทั้งนี้ควรสวมเสื้อชูชีพไว้ตลอดเวลาเพราะจะช่วยพยุงตัวในน้ำเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน