สบน. เผยกองทุนน้ำมันฯ ยังรอแบงก์อนุมัติปล่อยกู้ 3 หมื่นล้าน

05 มี.ค. 2565 | 05:54 น.

สบน. เผย บรรจุหนี้ก่อใหม่ของกองทุนน้ำมันเข้าแผนบริหารหนี้ปีงบ 65 แล้ว 30,000 ล้านบาท ล่าสุดอยู่ระหว่างรอแบงก์อนุมัติปล่อยกู้ ชี้ สบน.ไม่ได้ช่วยค้ำ และ กองทุนน้ำมันต้องใช้หนี้เองคืนทั้งหมด

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงแผนการบริหารหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า ขณะนี้ สบน. ได้บรรจุแผนการกู้เงิน 20,000 ล้านบาท ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ในแผนการบริหารหนี้  ประจำปีงบประมาณ 2565 แล้ว

 

และหลังจากที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สบน.ก็ได้มีการบรรจุแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเข้าไปอีก 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป เพื่อให้กองทุนสามารถกู้เงินในส่วนดังกล่าวได้อีก รวมเป็น 30,000 ล้านบาท

“แผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมัน 20,000 ล้านบาทแรกที่ได้บรรจุเข้าแผนการบริหารหนี้สาธารณะ กองทุนน้ำมันยังไม่ได้มีการกู้เงินเลย ซึ่งในช่วงแรกกองทุนน้ำมันก็ติดต่อมาขอให้ สบน. ช่วยหารือร่วมกับสถาบันการเงินให้ เราก็ช่วยคุยให้ แต่แบงก์จะปล่อยสินเชื่อให้กับกองทุนน้ำมันหรือไม่นั้น ก็เป็นการตัดสินใจของแบงก์” นางแพตริเซีย กล่าว

แพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

นางแพตริเซีย กล่าวด้วยว่า ในแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันดังกล่าวนั้น สบน. ไม่ได้เป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือเรื่องการค้ำประกัน แต่การกู้เงินจะเป็นส่วนหนึ่งของหนี้สาธารณะ ส่วนการชำระหนี้คืนนั้น กองทุนน้ำมันจะเป็นผู้ดำเนินการชำระหนี้เองทั้งหมด