คลัง คาดกองทุนน้ำมันต้องกู้เงินเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้าน

08 มี.ค. 2565 | 11:06 น.

อาคม เผย ยังไม่ลดภาษีดีเซล-เบนซินเพิ่ม ชี้กองทุนน้ำมันยังบริหารจัดการได้ แต่อาจต้องกู้เสริมสภาพคล่องถึง 4 หมื่นล้าน ใช้ดูแลราคาพลังงานถึง พ.ค. 65 ด้าน สันติ เผย รัฐบาลลุยถก จีทูจี ซาอุ-ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ขอซื้อน้ำมันดิบราคามิตรภาพ หวังลดต้นทุนราคาพลังงาน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการดูแลราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลนั้น ขณะนี้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังเข้าไปตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมทั้งการเข้าไปดูแลราคาน้ำมันทุกประเภท ทั้ง น้ำมันเบนซินและแก๊สหุงต้ม เพื่อไม่ให้ราคาปรับตัวขึ้นสูงจนเกินไป

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ ยังบริหารจัดการได้ ซึ่ง ครม. ได้อนุมัติให้กู้เงินเสริมสภาพคล่องได้จากเดิม 20,000 ล้านบาท เป็น 30,000 ล้านบาท และอาจพุ่งถึง 40,000 ล้านบาท ซึ่งจากสภาพคล่อง 40,000 ล้านบาทนี้กองทุนฯ จะสามารถดูแลพลังงานได้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 65 แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด

“หากราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล กองทุนที่มีเงินอยู่ 3-4 หมื่นล้านจะดูแลไปได้ถึงเดือน พ.ค.65 แต่ถ้าขึ้นไปถึง 120-130 ดอลลาร์ฯ เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันนานๆ ก็จะต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง ส่วนการลดภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งการลดภาษีน้ำมันเบนซิน ก็ยังไม่ได้มีการคุยกับกระทรวงพลังงาน” นายอาคม กล่าว  

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการดูแลต้นทุนราคาพลังงานว่า เป็นเรื่องโชคดีที่นายกรัฐมนตรี ได้สร้างสัมพันธ์อันดีทางการทูตกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งขณะนี้คลัง กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ได้พยายามเจรจากับมิตรประเทศที่เป็นผู้ผลิตน้ำมัน เช่น ซาอุฯ เพื่อขอซื้อน้ำมันดิบในราคามิตรภาพ ที่ต่ำกว่าราคาตลาดโลก

 

เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูงเป็นราคาของตลาดโลก แต่เมื่อเรามีมิตรประเทศ ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ต้นทุนราคาน้ำมันลดลง และบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพแก่ประชาชน แต่ลึกๆ เชื่อว่าสถานการณ์สู้รบคงจะไม่นาน

สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง