"PEA" ผุด เซฟไทย มัดรวมข้อมูลใช้ไฟฟ้าปลอดภัย-ประหยัด

08 มี.ค. 2565 | 11:06 น.

PEA ผุด เซฟไทย มัดรวมข้อมูลใช้ไฟฟ้าปลอดภัยและประหยัด สร้างแหล่งข้อมูลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. (PEA) จัดโครงการ “เซฟไทย” ในการรณรงค์การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด โดยจัดทำแหล่งข้อมูลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเหมาะสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย 

 

อีกทั้งเซฟไทยมีแนวคิดที่เข้าใจง่าย ในรูปแบบ อินโฟกราฟิกส์ คอนเทนท์ เกม คลิปวิดีโอ บทความ และ กิจกรรมประกวด โดยเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ www.เซฟไทย.com Facebook Instagram Twitter และ Youtube ตามนโยบาย Digital Utility ของ PEA
 

ทั้งนี้ www.เซฟไทย.com จะเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับตอบปัญหาคาใจเรื่องไฟฟ้าที่ไม่รู้ว่าต้องไปถามใคร คำตอบไหนถึงถูก ความเชื่อที่อยากพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ เซฟไทยก็ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว เช่น

 

เรื่องที่หลายคนสงสัย ต้องทำอย่างไรเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าโดนน้ำ? หรือ ความเชื่อที่ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะฝนตก ไม่งั้นอาจเสี่ยงโดนฟ้าผ่า เป็นต้น

นอกจากนี้ www.เซฟไทย.com ยังมีพื้นที่ไว้สำหรับนำเสนอบริการเสริมดี ๆ แบบ One Stop Service โดยมีบริการมากมายที่มาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ผู้ใช้ไฟทุกคน ไม่ว่าจะเป็น การตรวจเช็กระบบไฟฟ้าภายในบ้านพักอาศัยประจำปีไปกับ  PEA Care and Service ที่ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบระบบไฟฟ้า

 

การมอบความสบายใจตลอดการขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร้กังวล กับ PEA Volta ที่คอยช่วยระบุหาตำแหน่งที่ตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย
 

 

เซฟไทย แหล่งข้อมูลการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด

 

กฟภ. เล็งเห็นถึงโอกาสของยุคดิจิทัลในการเข้าถึงผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เพราะในปี 2564 ที่ผ่านมาโครงการเซฟไทยได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นจากเดิมทีที่มีเฉพาะ Facebook

 

เซฟไทยได้ขยายแพลตฟอร์มไปถึง Instagram, Twitter, Youtube ด้วยกลยุทธ์ Digital Touchpoint เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่ไม่ว่าผู้ใช้ไฟฟ้าจะอยู่ที่ดิจิทัลแพลตฟอร์มใดก็สามารถเข้าถึงจะติดตามสาระและบทความการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี โครงการเซฟไทยยังพลิกโฉมเนื้อหาเกี่ยวกับไฟฟ้าให้กระชับและเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเคสที่เกิดขึ้นจริงเพื่อให้ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อหาและนำไปปรับใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น อาทิ กิจกรรม Secret Santa มอบของที่ระลึกให้ผู้ติดตามโครงการเซฟไทย ช่วงเทศกาลปีใหม่ ชื่อ ‘เซฟไทย Secret Santa’ เพียงผู้ร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นเรื่อง ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดอย่างไร

 

และยังมีอีกหนึ่งกิจกรรม คือ เซฟไทย CHALLENGE ปี 2 โดยมีเป้าหมายคือการสร้างการรับรู้ ให้มีส่วนร่วมในการทำคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวช่วยสื่อสารเชิญชวนให้คนไทยใช้ไฟฟ้าอย่างใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยแคมเปญนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมเกือบ 3,000 คน 

 

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กฟภ. และ บริษัท เอ็กซ์ตร้าไนซ์ จำกัด ที่ปรึกษาทางด้านการตลาด ได้ร่วมกันออกแบบกลยุทธ์กิจกรรมครั้งนี้ในรูปแบบเกมิฟิเคชั่น (Gamification) เพื่อกระตุ้น การเข้าถึง การจดจำ และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยวิธีการที่สนุกสนาน ที่จะนำไปสู่การปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย และประหยัดได้ง่ายยิ่งขึ้น 

 

PEA ผุด เซฟไทย มัดรวมข้อมูลใช้ไฟฟ้าปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม โครงการเซฟไทย และกิจกรรมในอนาคต ของ กฟภ. จะสามารถเชื่อมองค์กรให้ใกล้ชิดผู้คนได้มากขึ้น และไม่หยุดสรรค์สร้างสื่อดิจิทัลในแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่สร้างสรรค์อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา

 

ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดแนวใหม่ ที่สอดคล้องต่อไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน โดยโครงการเซฟไทยนั้นจะไม่หยุดพัฒนาและนำเสนอความรู้ เพื่อเติบโต ผลักดันและพัฒนาความรู้ในสังคมไปพร้อม ๆ กัน