บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อั้นไม่ไหว ขอขึ้นราคาขายส่ง25สตางค์ต่อซอง

06 มี.ค. 2565 | 01:23 น.

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อั้นไม่ไหว ขอขึ้นราคาขายส่ง25สตางค์ต่อซอง หลังต้นทุนการผลิตทั้งซองบรรจุภัณฑ์-น้ำมันปาล์มปรับราคาสูง ขึ้น เริ่มเม.ย.นี้

แม้ว่าผู้บริโภคจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากการขอปรับราคาขึ้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่เชื่อว่าในอนาคต อาจจะได้รับผลกระทบเพราะการขอปรับราคาขึ้นในครั้งนี้เพราะยังขายในราคาซองละ6บาทเช่นเดิม แต่ ผู้ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือร้านค้าส่งทั่วไปโดยกำไรจะหายไป25สตางค์ จากเดิมที่จะมีกำไรซองละ1บาท ซึ่งจะมีผลทั่วประเทศในเดือนเมษายนนี้

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อั้นไม่ไหว ขอขึ้นราคาขายส่ง25สตางค์ต่อซอง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 เป็นต้นไป ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างน้อย 2 ราย (ไม่บอกชื้อผู้ผลิตที่ขอปรับขึ้น) ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาต้นทุนซองละ 25 สตางค์ เท่ากับเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมกับร้านค้า ซึ่งจะส่งผลให้กำไรของร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท

 

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อั้นไม่ไหว ขอขึ้นราคาขายส่ง25สตางค์ต่อซอง

โดย ผู้ผลิตแจ้งถึงสาเหตุการขึ้นราคาขายส่ง ซึ่งเท่ากับขึ้นราคาทางอ้อมว่า เนื่องจากต้นทุน "ซองบรรจุภัณฑ์" มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมไปถึง "น้ำมันปาล์ม" ที่ใช้ในการทอดบะหมี่และน้ำมันปาล์มที่บรรจุอยู่ในซองบะหมี่สำเร็จรูปมีราคาเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนผู้บริโภคจะยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะเนื่องจากร้านค้ายังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีก ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมคือซองละ 6 บาท แต่ได้กำไรลดลง

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยังกรมกหารค้าภายใน ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตมาขอประบราคาสินค้า แต่กรมได้ขอความร่วมมือชะลอออกไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะเชิญผู้ผลิตมาหารือถึงการขอปรับขึ้นและตูราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นว่าสอดคล้องกันหรือไม่คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า