อัพเดท "แก้หมูแพง" ปูพรมเช็คสต็อกตรวจห้องเย็น ต่อเนื่อง

04 มี.ค. 2565 | 14:05 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กัดไม่ปล่อย สั่งปูพรมตรวจห้องเย็น สงสัยกักตุนหมู ต่อเนื่อง ผวาหมูแพง ไม่สมเหตุสมผล ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยและให้ความสำคัญ ในกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า โดยได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเครือข่ายปฏิบัติงานเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวนั้น ทางกรมปศุสัตว์ ยังทำต่อเนื่อง เพราะต้องการไม่ให้มีสต๊อกที่ไม่ถูกต้องเหมือนกับเที่ยวแรกที่มีการกักตุนทำให้ราคาหมูแพงขึ้นโดยไม่สมเหตุผล และฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

 

เช็กสต็อกห้องเย็น

 

สำหรับรายงานการตรวจสต็อกสำหรับรายงานการตรวจ ประจำ วันที่   4 มีนาคม  2565  ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่เครือข่ายกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จึงได้สนธิกำลังเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อกันการกักตุนซากสุกรทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง พื้นที่เข้าดำเนินการทั้งหมดสะสม วันที่ 25 ก.พ.- 4 มีนาคม 2565 จำนวนตรวจซากสุกร กว่า 7 ล้านกิโลกรัม มีพื้นที่เข้าดำเนินการ 196 แห่ง จำนวนซากสุกรสะสมกว่า  7.3 ล้านกิโลกรัม