“มาเลเซีย” ตรวจใหญ่ส่งออกไก่ กรมปศุสัตว์ไทยสอบผ่าน

04 มี.ค. 2565 | 05:41 น.

กรมปศุสัตว์ไทย สอบผ่าน “มาเลเซีย” ตรวจการส่งออกไก่ พร้อม ให้ความเชื่อมั่นระบบการผลิตเนื้อสัตว์ปีกเพื่อส่งออกของไทยตามมาตรฐานสากล"

 

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล

 

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยว่า นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้เป็นประธานที่ประชุมผ่านระบบการประชุมวีดีทัศน์ทางไกล พร้อมด้วย สัตวแพทย์หญิง ดร.พัชรี ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ นายสัตวแพทย์อภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์

 

 

ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจาก สพส. สคบ. สสช. กสก. และ กรป. ร่วมให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน Department of Veterinary Services (DVS) และ Department of Islamic Development (JAKIM) ประเทศมาเลเซีย ในโอกาสเข้าตรวจประเมินโรงงานในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5- 19 มีนาคม 2565

 

บรรยากาศที่ประชุม

ในการตรวจประเมินครั้งนี้จะมีการเข้าตรวจโรงงาน (on-site) ทั้งสิ้น 28 แห่ง ประกอบด้วยโรงเชือดสัตว์ปีกจำนวน 26 แห่ง โรงตัดแต่งเนื้อสัตว์ปีกจำนวน 1 แห่ง และโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีกจำนวน 1 แห่ง ซึ่งเป็นการตรวจรับรองโรงงานใหม่และรับรองเพื่อการต่ออายุ ตามมาตรฐานด้านอาหารปลอดภัย และมาตรฐานฮาลาลตามข้อกำหนดของมาเลเซีย

ในการนี้ผู้แทนจากทั้งกรมปศุสัตว์และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ร่วมบรรยายภาพรวมของกรมปศุสัตว์ ระบบการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพสัตว์ปีก การควบคุมป้องกันและการควบคุมการเคลื่อนย้ายโรคสัตว์ปีก ระบบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์  ระบบการผลิตสินค้าเนื้อสัตว์ปีก ระบบการรับรองมาตรฐานฮาลาลของประเทศไทย และการตรวจด้านฮาลาลในโรงเชือดสัตว์ปีกเพื่อการส่งออก

 

ตรวจโรงเชือดสัตว์ปีกประเทศไทย

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันโรงเชือดสัตว์ปีกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน DVS และ JAKIM แล้วเป็นจำนวน 28 โรงงาน ในปี 2564 มีปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไปมาเลเซียจำนวน 29,697 ตัน คิดเป็นมูลค่า1,969.18 ล้านบาท ซึ่งการตรวจประเมินครั้งนี้ น่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกไทยไปมาเลเซียได้มากขึ้น

 

และตามมาตรการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า-2019 (COVID-19) ของประเทศไทย คณะผู้ตรวจได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 เข็มเรียบร้อยแล้ว และมีการตรวจ RT-PCR ก่อนการเดินทางมายังประเทศไทย และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยก็จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด