ไมโครซอฟท์ ยื่นมือช่วย “บิ๊กตู่” พัฒนารัฐบาลดิจิทัล

24 ก.พ. 2565 | 07:19 น.

ผู้บริหาร ไมโครซอฟท์ เข้าพบ “บิ๊กตู่” นายกรัฐมนตรี พร้อมร่วมมือช่วยพัฒนาให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0 นำร่อง MOU สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำแผนพัฒนาความรู้ราชการเข้าในเรื่องดิจิทัลก่อน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารของบริษัท ไมโครซอฟท์ โดยมีนาย Ahmed Mazhari ประธานบริษัท ไมโครซอฟท์ เอเชีย และคณะผู้บริหารบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ทั้งนี้ทางผู้บริหารของ ไมโครซอฟท์ พร้อมเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาลในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยจากการหารือ ทั้งสองฝ่ายจะมีความร่วมมือกันในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการทำงาน การพัฒนาทักษะและใช้ประโยชน์ในด้านเทคโนโลยี ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 

 

พร้อมกันนี้ไมโครซอฟท์ ยังสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งร่วมมือในการพัฒนาทักษะ การใช้ดิจิทัลของแรงงาน การยกระดับการศึกษานอกสถานที่โดยสนับสนุนระบบการเรียน และการสอนทางไกล

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารของ ไมโครซอฟท์

 

อย่างไรก็ตามยังมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กับบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไมโครซอฟท์ โอเปอเรชั่น จำกัด สิงคโปร์ เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการนำร่องในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ซึ่งจะเสริมสร้างความเชื่อมั่น และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและภาคเอกชนในการประสานกับหน่วยงานของรัฐ

 

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า ความร่วมมือตาม MOU ฉบับนี้ มีระยะเวลาด้วยกัน 3 ปี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจัดทำพิมพ์เขียวในการพัฒนาและเปลี่ยนผ่านการทำงานไปสู่ดิจิทัล โดยไม่ใช่การซื้ออุปกรณ์จากไมโครซอฟท์ แต่จะเป็นการนำความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์มาช่วยพัฒนาให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล

 

“ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยทำให้ราชการเข้าใจเรื่องดิจิทัลมากขึ้น และใช้ดิจิทัลในการทำงานมากขึ้น เพราะปัจจุบันประเทศไทยยังสู้กับอีกหลาย ๆ ประเทศไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วน และนายกรัฐมนตรี ก็ได้ไฟเขียวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาลองทำดูก่อน เพราะเป็นหน่วยงานเล็ก ๆ แล้วค่อยถ่ายทอดหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป” นายปกรณ์ กล่าว