“พาณิชย์” ติดปีกเซลล์แมนจังหวัด ดันผู้ประกอบการท้องถิ่นรุกตลาดโลก

17 ก.พ. 2565 | 06:06 น.

“พาณิชย์” ติดปีกเซลล์แมนจังหวัด เครื่องจักรดันผู้ประกอบการท้องถิ่นรุกตลาดโลก ส่งออกผ่านการเจรจาธุรกิจออนไลน์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าทีมเซลล์แมนจังหวัด (Salesman จังหวัด) จะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคให้มีฐานรากที่เข้มแข็งในระดับประเทศ และเตรียมความพร้อมเพื่อต่อยอดโอกาสทางการค้าไปยังเวทีการค้าสากลในระดับนานาชาติ

 “พาณิชย์” ติดปีกเซลล์แมนจังหวัด ดันผู้ประกอบการท้องถิ่นรุกตลาดโลก

โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือสถาบัน NEA ได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Salesman จังหวัด Go-Inter   รุ่นที่ 2 ขึ้นในระหว่างวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อติดอาวุธและยกระดับองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ  ที่มีความจำเป็นและสำคัญ อาทิ แนวคิดในการดำเนินธุรกิจการค้าที่เป็นสากล

การบริหารโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนทางการค้า การสร้าง Content เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ ตลอดจนทักษะการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) ให้แก่ทีมเซลล์แมนจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย พาณิชย์จังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาเกษตรกรจังหวัด และสมาชิกกลุ่ม MOC Biz Club จังหวัด เป็นต้น เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสู่การพัฒนาภาคเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค รวมถึงถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ให้สามารถยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการในท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์เฉพาะในแต่ละพื้นที่ และนำเสนอผ่านการตลาดอิทธิพลทางสื่อออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า Soft Power เพื่อไปสู่ตลาดสากลในอนาคต

 “พาณิชย์” ติดปีกเซลล์แมนจังหวัด ดันผู้ประกอบการท้องถิ่นรุกตลาดโลก

“ทีมเซลล์แมนจังหวัดและเซลล์แมนประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ได้ร่วมมือกันสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านการเจรจาธุรกิจออนไลน์แล้วมากกว่า 100 คู่เจรจา เกิดมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่า 1,000    ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพของสินค้าท้องถิ่นของประเทศไทยที่สามารถก้าวไปสู่ตลาดโลกได้ในอนาคต”