วิธีลงทะเบียน M-Flow สมัครใช้บริการง่ายๆ ก่อนเปิดใช้ 4 ทุ่มคืนนี้ดูด่วน

15 ก.พ. 2565 | 10:00 น.

วิธีลงทะเบียน M-Flow สมัครใช้บริการง่ายๆ หลัง กรมทางหลวง สังกัดกระทรวงคมนาคม ยกเลิกไม้กั้น ใช้ระบบ AI ทดแทน เปิดใช้บริการ 4 ทุ่มคืนนี้เปิดกี่ด่านเช็คที่นี่

วันนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมทางหลวง สังกัดกระทรวงคมนาคม พร้อมปิดระบบ  M-Flow เต็มรูปแบบโดยเปิดให้บริการ 4 ด่าน ดังนี้

  • ด่านธัญบุรี 1

 

  •  ด่านธัญบุรี 2

 

  • ด่านทับช้าง 1

 

  • ด่านทับช้าง 2

 

เปิดด่านในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

 

ขั้นตอนสมัคร M-Flow ดังนี้

 

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MFlowThai

 

 

แอปฯ M-Flow

 

 

 

 

แอปพลิเคชั่น M-Flow

 

สมัครใช้ M-Flow

 

 

 

วิธีลงทะเบียนM-Flow ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น

  • ยืนยันตัวตน ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ และ ล็อกอิน หลังจากนั้น กรอกรหัสOTP ที่ได้รับกดระบบยืนยัน

 

  • ข้อมูลส่วนตัวกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน กรอกครบถ้วน กดถัดไป และ รหัสยืนยันพาสโค้ดที่ส่งจากอีเมล์ที่แจ้งไว้

 

  • กรอกที่อยู่ กรอกรายละเอียดที่อยู่ตามที่บ้านให้ครบถ้วน กดถัดไป

 

  • ลงทะเบียนรถ ลงข้อมูลรถ เลือกสถานะเจ้าของรถ กรอกให้ครบถ้วน อัพโหลดรูปถ่าย และ ทะเบียนรถ กดปุ่มถัดไป

 

  • การชำระเงิน ผ่านบัตรเครดิต ผ่านธนาคาร หรือ ชำระเอง เป็นต้น

 

ทำความรู้จัก M-Flow

 

  • ระบบ M-FLOW หรือ ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น เป็นระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางรูปแบบใหม่ โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ (State Of The Art) มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ด้วยระบบ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (Automated License Plate Recognition: ALPR) ร่วมกับระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (AVC) เพื่อตรวจสอบยานพาหนะและระบุตัวตนผู้ใช้ทาง พร้อมด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ ทำให้รถสามารถวิ่งผ่านด่านฯ ได้อย่างสะดวก คล่องตัว ไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ รองรับความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. สามารถระบายรถเร็วขึ้น 5 เท่า

 

ระบบ M-FLOW รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบน ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการด้วยระบบวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Postpaid

 

 

 

ผังช่องทางระบบM-Flow

เพิ่มเวลาความสุขของปลายทางด้วย M-FLOW

•    ผ่านง่ายๆ ไม่ติดหน้าด่าน สะดวก รวดเร็ว ใช้เวลาเดินทางน้อยลง

•    ไม่ต้องชะลอความเร็ว รถวิ่งผ่านด่าน ได้เลย สะดวก รวดเร็ว

•    วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง ชำระเงินผ่านหลากหลายช่องทาง

•    ระบายรถเร็วกว่าระบบเดิมถึง 5 เท่า  2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง.

•    ปลอดภัย ลดใช้เงินสด ลดการสัมผัส ลดเสี่ยงโควิด-19

 

ล่าสุด นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้ดำเนินการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow)  สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบได้ในวันนี้ (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทางที่มีบัตร M-Pass และบัตร Easy Pass ให้สามารถใช้บริการระบบ M-Flow ได้อย่างคล่องตัว กรมทางหลวงจึงได้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass / M-Pass แบบอัตโนมัติได้ โดยจะบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาและปรับปรุงระบบงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบ M-Flow มีประสิทธิภาพ และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการเดิม รวมทั้งเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ที่ต้องการสมัครใช้บริการใหม่อีกด้วย

 

 

กรมทางหลวง ยกเลิกไม้กั้น

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างกรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในการบูรณาการความร่วมมือ โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้

1.พัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบ M-Flow ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass/M-Pass แบบอัตโนมัติ โดยมีการพัฒนารูปแบบการชำระเงินเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร ระยะที่ 2 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่ไม่ได้เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร

 

2. ส่งเสริมให้ผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/M-Pass มาสมัครสมาชิก M-Flow เช่น การส่งแบบฟอร์ม เอกสารแนะนำ เชิญชวนทางไปรษณีย์ SMS E-mail รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

 

3. การพัฒนาช่องทางการลงทะเบียนสมัครสมาชิก M-Flow สำหรับผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/ M-Pass ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ในการสมัครสมาชิกระบบ M-Flow

 

การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยยกระดับการให้บริการระบบ M-Flow ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เสริมประสิทธิภาพการเดินทาง รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาระบบบริการให้รองรับความต้องการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคดิจิทัล และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้อย่างยั่งยืน.

 

ที่มา: M-Flow