เตรียมตัว 15 ก.พ.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย 9 เริ่มใช้ระบบ M-FLOW ด่านไหนบ้าง

03 ก.พ. 2565 | 08:37 น.

“คมนาคม” เตรียมลงพื้นที่มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 เล็งใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง M-Flow เริ่ม 15 ก.พ.นี้ เผยผลทดสอบตรวจจับกล้องของระบบ M-FLOW แม่นยำถึง 99.99% ฟากทล.เล็งเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน LINE OA ราว 5 หมื่นคัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จะลงเปิดใช้งานระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ ระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 อย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

 

“ปัจจุบันจากการทดสอบเบื้องต้นทราบว่า ตัวเลขของรถที่วิ่งผ่านระบบโดยตรวจจับจากกล้องของระบบ M-Flow กับกล้องกลางที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้นับจำนวนรถมีความแม่นยำ 99.99% แล้ว จากนั้นเหลือเวลาอีก 10 กว่าวันที่ทำให้การตรวจสอบตัวเลขให้ตรงกัน ซึ่งสามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องการจัดเก็บค่าผ่านทางนั้น ขณะนี้ ทล.เปิดช่องทางในการลงทะเบียนหลายช่องทาง เพื่อให้มาเป็นใช้ระบบ M-Flow อย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่ผู้ใช้ทางไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกระบบ M-Flow แล้วไปแอบใช้ระบบนั้น ขณะนี้ ทล. กับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ศึกษากฎหมายจะบังคับใช้ในการให้มีหน่วยงานที่จะดำเนินการเรื่องนี้ ทั้ง ทล. และ กทพ. ต้องได้รับค่าผ่านทางเต็ม 100% เพื่อเป็นประโยชน์ทางราชการ สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทาง”


 

รายงานงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ความคืบหน้าการเปิดให้ผู้ใช้ทางลงทะเบียนใช้ระบบ M-Flow ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.64 ปัจจุบันพบว่ามีผู้สนใจลงทะเบียนทั้งหมดประมาณ 30,000 กว่าคัน ขณะเดียวกันตอนนี้เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน คาดว่าจะมีผู้สนใจลงทะเบียนผ่าน LINE OA ที่ชื่อ M-Flow ประมาณ 50,000 คัน รวมทั้งมีผู้ใช้ทางที่เป็นสมาชิกของบัตรอีซีพาส (Easy Pass) และ เอ็มพาส (M-Pass) 300,000 กว่าคัน  คาดว่าภายในปีนี้จะมีผู้ใช้ระบบ M-Flow รวมทุกช่องทางที่เปิดให้สมัคร 380,000 คัน