M-Flow มอเตอร์เวย์ เปิดใช้เมื่อไหร่คือระบบอะไรเปิดกี่ด่านอ่านที่นี่

18 ก.พ. 2565 | 08:45 น.

M-Flow มอเตอร์เวย์ เปิดใช้เมื่อไหร่คือระบบอะไร หลัง กระทรวงคมนาคม ประกาศเปิดใช้งานในวันนี้เวลากี่โมงเปิดให้บริการกี่ด่านที่นี่มีคำตอบ

เริ่มแล้ววันนี้ (15 ก.พ.) สำหรับ M-Flow  มอเตอร์เวย์ มอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น โดยกระทรวงคมนาคม เริ่มใช้เต็มรูปแบบบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือ วงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่

 

  • ด่านทับช้าง 1

 

  • ด่านทับช้าง 2

 

  •  ด่านธัญบุรี 1

 

  • ด่านธัญบุรี 2

 

แล้วระบบ m flow มอเตอร์เวย์ คืออะไร

 

จากการตรวจสอบข้อมูลที่เว็บไซต์ mflowthai.com ได้อธิบายว่าระบบ M Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ

 

โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000 - 2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป โดยชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอปพลิเคชันของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ

 

 

 

กระทรวงคมนาคม

โดยผู้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ของกรมทางหลวง ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 จะได้สัมผัสมิติใหม่ของการให้บริการ ซึ่งกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้บูรณาการการทำงานให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) เพื่อเตรียมขยายผลนำระบบ M Flow ไปใช้กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและทางพิเศษ ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป

วิธีสมัคร M-Flow

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MFlowThai

 

 

 

 

วิธีลงทะเบียน M flow มอเตอร์เวย์ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนง่ายๆ ใน 5 ขั้นตอน ได้แก่

1. ยืนยันตัวตน โดยกดสมัครสมาชิกและยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP จากหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

 2.กรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน เป็นต้น

3.ที่อยู่ของผู้สมัคร โดยระบุรายละเอียดเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและที่อยู่ปัจจุบัน

 4. ลงทะเบียนรถ โดยระบุข้อมูลเกี่ยวกับรถที่นำมาลงทะเบียนใช้บริการ สถานะความเป็นเจ้าของรถ ประเภทป้ายทะเบียนรถ พร้อมรูปถ่ายหน้ารายการจดทะเบียนรถ

 5.การชำระเงิน ขั้นตอนนี้ผู้สมัครสามารถระบุให้ชำระเงินผ่านบัญชี M-pass และ Easy Pass ได้เลย ทั้งนี้ สำหรับลูกค้า M-Pass ที่ลงทะเบียนสำเร็จรับโบนัสค่าผ่านทางมูลค่า 100 บาท โดยสามารถใช้สิทธิ์ได้ 1 สิทธิ์ต่อ 1 บัญชี

 

ระบบM-Flow

 

เริ่มใช้เมื่อไหร่

สำหรับ m flow ผู้ใช้งานสามารถลงทะเบียนสมัครสมาชิกเพื่อใช้บริการ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยระบบจะเปิดให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนได้ทั้งแบบประเภทบุคคลธรรมดา ประเภทบุคคลต่างชาติและประเภทนิติบุคคล สามารถเลือกรูปแบบและช่องทางการชำระเงิน ระบบการแจ้งเตือนยอดชำระเมื่อขับผ่านช่องทาง M-Flow และสามารถเรียกดูประวัติรายการผ่านทางได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1586 กด 1

 

 

 

ที่มา: M-Flow