ลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com เช็คขั้นตอนที่นี่

14 ก.พ. 2565 | 06:33 น.

ตรวจสอบ ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่ สามารถใส่ชื่อตัวเองได้ ผ่าน www.tabienrod.com เช็คได้ที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ หาคำตอบมาให้ ถึง วิธีการ-ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ที่สามารถดำเนินการด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ www.tabienrod.com

 

สืบเนื่องมาจากกรณีที่เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 ราชกิจจานุเบกษาประกาศบังคับใช้ “ป้ายทะเบียนรถยนต์แบบใหม่” ที่สามารถใช้ชื่อตัวเอง ลงในป้ายฯได้ด้วย ระบุใน “ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์การกำาหนดตัวอักษรประจำหมวด และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนรถของแผ่นป้ายทะเบียนรถ ที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. ๒๕๖๕ 

 

ระบุอยู่ใน หมวด 2 การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูล หมายเลขทะเบียนรถที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ

ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com

การลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูล

  • สามารถดำเนินการได้ 2 ช่องทาง ดังต่อไปนี้ 

 

  1. ลงทะเบียนด้วยตนเองก่อนวันประมูล โดยลงทะเบียนได้ในวันและเวลาทำการที่สำนักงาน กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก หรือสถานที่ที่กรมการขนส่งทางบก กำหนด 
  2. ลงทะเบียนและอัพโหลดเอกสารผ่านทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com ก่อนวันประมูล โดยกรอกข้อมูลเข้าร่วมประมูล พร้อมพิมพ์ใบลงทะเบียนเพื่อลงลายมือชื่อ ผู้ลงทะเบียนจะต้องเลือกลงทะเบียนตามหมายเลขทะเบียนที่ตนประสงค์จะเข้าร่วมประมูล พร้อมวางหลักประกันการประมูลตามอัตราที่กำหนดตามข้อ 14 ต่อหมายเลขทะเบียน 

ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com

ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูล หรือผู้รับมอบอำนาจให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้ 

  1. เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล
  2. ไม่เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดหรือไม่เป็นบุคคลล้มละลายตามคำสั่งศาล 
  3. ไม่เป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก 

 

ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูล ต้องลงทะเบียนพร้อมยื่นหลักฐาน ดังต่อไปนี้ 

 

บุคคลธรรมดา 

  • บัตรประจำตัวประชาชนผู้เข้าร่วมประมูล ในกรณีเป็นคนต่างด้าวตามกฎหมาย ว่าด้วยคนเข้าเมือง ให้ยื่นใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว 
  • กรณีที่มอบอำนาจให้เข้าร่วมประมูลแทน ต้องยื่นหนังสือมอบอำนาจและภาพถ่าย บัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ พร้อมรับรองความถูกต้องของเอกสาร และบัตรประจำตัว ประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ 

 

นิติบุคคล 

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่ออก หนังสือรับรอง 
  • บัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม ในกรณีเป็นคนต่างด้าวตามกฎหมาย ว่าด้วยคนเข้าเมือง ให้ยื่นใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว พร้อมรับรองความถูกต้องของเอกสาร 
  • กรณีที่มอบอำนาจให้เข้าร่วมประมูลแทน ต้องยื่นหนังสือมอบอำนาจและภาพถ่าย บัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ พร้อมรับรองความถูกต้องของเอกสาร และบัตรประจำตัว ประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

 

กรณีลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ ให้ส่งภาพถ่ายหลักฐานตามวรรคหนึ่งที่มีการรับรอง ความถูกต้องของเอกสารพร้อมด้วยหลักฐานการโอนเงินค่าหลักประกันการประมูลก่อนการประมูล ให้สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก 

 

ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน ต้องวางหลักประกันการประมูลด้วยวิธี ดังต่อไปนี้

  1. เงินสด 
  2. แคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายเข้าบัญชี “กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ” 
  3. โอนเข้าบัญชีธนาคารตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด 

การวางหลักประกันตามวรรคหนึ่ง ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลต้องวางหลักประกันตามอัตรา ที่กำหนดไว้ท้ายประกาศนี้ 

ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com ขั้นตอนการลงทะเบียนประมูลป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ ผ่าน tabienrod.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่