รถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไทย ถึงฉงชิ่งแล้ว สื่อจีนชี้เร็วกว่าทางเรือ 4 เท่า

12 ก.พ. 2565 | 06:43 น.

“อลงกรณ์”เผยขบวนรถไฟสาย “จีน-ลาว”ขนสินค้าเกษตรของไทยล็อตแรก 20 ตู้ ถึงมหานครฉงชิ่งแล้วใช้เวลา 6 วัน เร่งดันผลไม้ขึ้นรถไฟให้ทันฤดูกาลผลิตปี2565 รอเพียงจีนเปิดด่านตรวจพืชสถานีรถไฟโมฮ่าน สื่อจีนชี้เร็วกว่าขนส่งทางเรือ 4 เท่า

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย (12 ก.พ. 2565)ว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรของไทยล็อตแรก 20 ตู้คอนเทนเนอร์โดยรถไฟสายจีน-ลาว จากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้เข้าสู่ด่านรถไฟโมฮ่านของมณฑลยูนนานและได้ขนส่งถึงมหานครฉงชิ่งแล้ว โดยใช้เวลารวมทั้งสิ้น 6 วันนับจากออกนครหลวงเวียงจันทน์ ของ สปป.ลาว

 

ทั้งนี้ได้สรุปตารางเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนจากไทยผ่านสปป.ลาวข้ามพรมแดนจีนจนถึงภาคตะวันตกของจีนคือมหานครฉงชิ่งเชื่อว่าจะสามารถลดเวลาในการขนส่งในอนาคตเหลือเพียง 4 วันเมื่อมีการปรับตัวการทำงานของทุกฝ่าย เป้าหมายต่อไปคือการเร่งเปิดบริการอย่างเป็นระบบ การลดเวลาการขนส่งตลอดห่วงโซ่โลจิสติกส์เพื่อขยายการขนส่งทางรถไฟสายนี้สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญได้แก่ ข้าว ยางพารา ผักผลไม้ มันสำปะหลัง ปาล์ม กล้วยไม้ น้ำตาล และสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ

 

รถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไทย ถึงฉงชิ่งแล้ว สื่อจีนชี้เร็วกว่าทางเรือ 4 เท่า

 

 

โดยเฉพาะผลไม้เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ เป็นต้น โดยมีเป้าหมายให้สามารถขนส่งทางรถไฟให้ทันฤดูกาลผลิตปี 2565 ขณะนี้ฝ่ายไทยและสปป.ลาวพร้อมแล้วรอทางจีนเปิดทำการด่านตรวจพืช ณ สถานีรถไฟโมฮ่านภายใต้พิธีสารที่ได้ตกลงกันตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วซึ่งได้ประสานขอความร่วมมือกับทางการจีนให้เร่งดำเนินการหลังเทศกาลตรุษจีนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้จะรายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ในวันที่ 17 ก.พ.นี้

 

 

รถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไทย ถึงฉงชิ่งแล้ว สื่อจีนชี้เร็วกว่าทางเรือ 4 เท่า

 

“นับเป็นขบวนสินค้าปฐมฤกษ์ของไทยที่สามารถเปิดบริการได้เป็นขบวนแรกและเป็นการเปิดศักราชใหม่ของนโยบายอีสานเกตเวย์ เชื่อมอีสานเชื่อมโลกด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาวตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะนโยบายโลจิสติกส์เกษตรของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน”

 

อลงกรณ์  พลบุตร

 

นายอลงกรณ์ เผยอีกว่า สื่อมวลชนในจีนให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟจากไทยไปจีนเที่ยวแรกอย่างมากโดยเสนอข่าวกันครึกโครมและวิเคราะห์ว่าเร็วกว่าการขนส่งทางเรือถึง 4 เท่า ดังตัวอย่างข่าวที่แปลเป็นภาษาไทยดังนี้

 

รถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไทย ถึงฉงชิ่งแล้ว สื่อจีนชี้เร็วกว่าทางเรือ 4 เท่า

 

สินค้าทางการเกษตรของไทยที่ถูกขนส่งโดยรถไฟมาถึงจีนเป็นครั้งแรก เส้นทางรถไฟจีน-ลาวทั้งสองทางเปิดให้บริการแล้ว รถไฟบรรทุกข้าวเหนียวไทยปริมาณ 500 ตัน ขบวนแรกของรถไฟสายจีน-ลาว ได้ออกจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ในลาวและเดินทางมาถึงด่านโมฮ่านในมณฑลยูนนานของจีนเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 จากนั้นใช้เวลา 3 วันขนส่งถึงเมืองฉงชิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

เป็นที่รู้กันว่าการขนส่งทางรถไฟนั้นใช้ระยะเวลาในการขนส่งน้อยกว่าทางทะเลถึง 4 เท่า โดยการมาถึงของสินค้าทางการเกษตรของไทยในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปิดให้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวอย่างเป็นทางการทั้งสองทาง

 

การเปิดตัวรถไฟขบวนนี้ได้รับความสนใจจากรัฐบาลไทยและลาว หลังจากบรรจุข้าวเหนียวในโรงงานของไทยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 เสร็จสิ้นพิธีการศุลกากรในไทยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 จากนั้นจึงขนส่งทางถนนไปยังด่านท่านาแล้งในลาวเพื่อดำเนินพิธีการศุลกากร เนื่องจากศุลกากรลาวได้ดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าทางการเกษตรของไทยซึ่งขนส่งทางรถไฟจากลาวไปยังจีนเป็นครั้งแรก จึงเกิดปัญหาการกักกันสินค้าระหว่างพิธีการทางศุลกากร

 

รถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไทย ถึงฉงชิ่งแล้ว สื่อจีนชี้เร็วกว่าทางเรือ 4 เท่า

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยการประสานงานของหลายฝ่ายทั้งไทยและลาว รวมถึงความร่วมมือของ New Land-Sea Corridor Operation Co., Ltd. ด้วยเหตุนี้เอง รถไฟจึงออกเดินทางจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกที่ไทยได้ขนส่งสินค้าทางการเกษตรไปยังจีนผ่านลาว