เยียวยาน้ำมันรั่วประมงระยอง5กลุ่มรวมพลบุกทวง SPRC

09 ก.พ. 2565 | 06:14 น.

ชาวประมงทะเลระยอง 5 กลุ่ม รวมพลหน้า SPRC ยื่นข้อเรียกร้องตรงบริษัท  ให้เยียวยาทันทีรายเดือนยาว 1 ปี เจ้าของเรือประมง 50,000 บาท พ่อค้าแม่ค้า 30,000 บาท ลูกจ้าง 15,000 บาท  บริษัทนัดตัวแทนเจรจาจันทร์ที่ 14 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 ก.พ.2565 กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ประมงพานิชย์ และ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล จำนวนกว่า 200 คนรวมตัวกันที่ลานกิจกรรมแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง  จากนั้นทั้งหมดก็เดินทางมาที่ บ.สตาร์ปิโตเลียม รีไฟนิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC  เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องเยียวยา กรณีเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยผูู้ชุมนุมชาวประมงนำป้ายมาชูอยู่หน้าโรงงานด้วย

 

ต่อมานายละม่อม  บุญยงค์ อายุ 71 ปีประธานกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา นางพรนิภา  บุญศรี อายุ58 ปี ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านก้นปึก ได้พูดคุยกับนายพงศ์กรณ์  ช่อชูวงศ์   ผู้จัดการฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัยคุณภาพสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บ.SPRC โดยยื่นข้อเสนอให้เยียวยาสำหรับเจ้าของเรือเดือนละ 50,000 บาทเป็นเวลา 1 ปี กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี กลุ่มลูกจ้างรายวันเดือนละ 15,000 บาทเป็นเวลา 1 ปี 

เยียวยาน้ำมันรั่วประมงระยอง5กลุ่มรวมพลบุกทวง SPRC

เยียวยาน้ำมันรั่วประมงระยอง5กลุ่มรวมพลบุกทวง SPRC

นายพงษ์กรณ์  ช่อชูวงศ์ รับปากว่าจะแจ้งให้ผู้บริหารทราบเพื่อพิจารณาต่อไป  แต่นางนุสรา  จันทรา เจ้าของเรือประมงมานะเจริญ ไม่ยินยอม บอกว่าขอทราบผลวันนี้ ให้ผู้บริหารที่ตัดสินใจได้ลงมาตัดสินใจวันนี้เลย ถ้าไม่อย่างนั้นจะไม่กลับ 

 

ด้านนายปิติ  ดีพื้น เจ้าของเรือประมงสิงห์จันทรา บอกว่า พวกตนเดือดร้อนมากจริง ๆ เพราะตั้งแต่มีเหตุเกิดขึ้นก็ยังไม่ได้ออกเรือเลย ตนเองทำอาชีพประมงพาณิชย์ขนาดกลาง ออกหาปลาได้เกิน 3-40 ไมล์ทะเล  ออกไปเจอคราบน้ำมันบริเวณที่จับหมึก จับหอย อวนโดนคราบน้ำมัน 

 

เยียวยาน้ำมันรั่วประมงระยอง5กลุ่มรวมพลบุกทวง SPRC

ลูกเรือดำน้ำลงไปแสบตา ตาแดงยังรักษาตัวอยู่ไม่ทราบว่าตาจะบอดหรือเปล่า ส่วนลูกชายก็ลงน้ำเพื่อจะไปดูอวนขึ้นมาก็มีผื่นขึ้นตามตัว   ต้องหยุดออกเรือ ลูกจ้างรายวันก็ไม่มีรายได้ จึงอยากให้สรุปวันนี้เลยว่าจะชดเชยอย่างไร   ซึ่งทางนายพงษ์กรณ์ ตัวแทน SPRC ชี้แจงว่า ได้แจ้งให้ผู้บริหารทราบแล้วขอเวลาเดินทางมาเนื่องจากยังอยู่ที่บ้านเพ

 

ต่อมา นายจีระศักดิ์  มหาสุคนธ์  ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บ.SPRC เดินทางมาจากบ้านเพมาสมทบ  จากนั้น นายละม่อม บุญยงค์ ตัวแทนกลุ่มประมงทั้ง 5 กลุ่มยื่นหนังสือข้อเรียกร้องเยียวยา และเอกสารหลักฐานแสดงตัวในการประกอบอาชีพ รวมทั้งสิ้นจำนวน 386 ราย  พร้อมกับขอความชัดเจนว่าจะทราบได้เมื่อไหร่  บอกว่าเราไม่อยากผ่านทางจังหวัด ไม่เชื่อใจภาครัฐ  ขอคุยกับทางบริษัทโดยตรง 

เยียวยาน้ำมันรั่วประมงระยอง5กลุ่มรวมพลบุกทวง SPRC

นายจีระศํกดิ์  บอกว่าวันนี้คงไม่ได้ ต้องขอตรวจสอบเอกสารก่อน  ขอนัดวันจันทร์ที่ 14 ก.พ.เวลา 11.00 น.ให้ส่งตัวแทนทั้ง 5 กลุ่มมาเข้าร่วมประชุมที่บริษัท   ทำให้ชาวประมงที่มาในวันนี้พอใจและแยกย้ายกันกลับไปในเวลา 16.30 น.