สรท.ชงแผน ก.พาณิชย์ ผนึกกำลังบุกตลาดซาอุฯ เป้าปีเสือ 6.6 หมื่นล้าน

10 ก.พ. 2565 | 12:27 น.

สรท.ชงแผนปฏิบัติการเสนอกระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังดันส่งออกไทยไปซาอุฯ รับฟื้นความสัมพันธ์รอบกว่า 30 ปี ตั้งเป้าปีนี้ 6.6 หมื่นล้าน มุ่งเจาะ 3 เมืองใหญ่ริยาด เจดดาห์ ดัมมัม

 

นายชัยชาญ  เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยว่า ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ทางสรท.จะนำเสนอแผนปฏิบัติการ (แอ็กชั่น แพลน) บุกตลาดซาอุดิอาระเบียให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่งประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป้าหมายเพื่อร่วมกับภาครัฐในการเปิดตลาดซาอุฯ หลังจากทั้งสองประเทศได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้กลับคืนมาในรอบกว่า 30 ปี

 

ทั้งนี้กิจกรรมที่ สรท.จะดำเนินการร่วมกับภาครัฐการเปิดตลาดซาอุฯ และสร้างโอกาสให้กับสินค้าไทย ที่สำคัญได้แก่ การจัดสัมมนาให้กับผู้ประกอบการไทยในการเตรียมความพร้อม เพื่อสร้างโอกาสสินค้าไทยในตลาดซาอุฯในวันที่ 3 มีนาคม 2565 ,การจัดคณะผู้แทนการค้า(เทรดมิชชั่น) เยือนซาอุดิอาระเบีย ในเมืองหลัก ได้แก่ เจดดาห์ ริยาด และดัมมัม, การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ การพบกับนักธุรกิจ / ผู้นำเข้าในซาอุฯที่ได้รับการรับรองจากผู้ประกอบการไทย

 

ชัยชาญ  เจริญสุข

 

ขณะที่มีข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ ขอให้อำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าเข้าราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย อาทิ การประสานสถานทูตซาอุฯประจำประเทศไทย ในการออกหนังสือเชิญและวีซ่าให้นักธุรกิจไทย

 

ขณะเดียวกันขอให้ปรับปรุงเงื่อนไขโครงการ SMEs Pro-active เพื่อลดค่าใช้ ได้แก่ 1.สนับสนุนค่าวีซ่ากับผู้ประกอบการที่ต้องการเดินทางไปเปิดตลาด เนื่องจากค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าสูงถึง 2 หมื่นบาทต่อคน 2.เพิ่มรายชื่องานแสดงสินค้า (Exhibition) สำคัญในซาอุดิอาระเบีย เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมงานให้มากขึ้นโดยเร็ว  

 

สรท.ชงแผน ก.พาณิชย์ ผนึกกำลังบุกตลาดซาอุฯ เป้าปีเสือ 6.6 หมื่นล้าน

 

นอกจากนี้ขอให้สนับสนุนและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยปฏิบัติตามกฎระเบียบของซาอุดิอาระเบียที่สำคัญ อาทิ 1.ขั้นตอนการติดต่อและลงทะเบียนขอใบรับรอง Saber Certificate จากหน่วยตรวจประเมิน อาทิ SGS , Bureau Veritas และแนวปฏิบัติสำหรับ Trading Company ที่ไม่มีโรงงานของตนเอง และ 2.ขั้นตอนและวิธีการบรรจุและจัดเรียงสินค้าบนพาเลทสำหรับบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น

 

“ข้อเสนอข้างต้นมีเป้าหมายเพื่อผลักดันยอดส่งออกไทยไปซาอุฯ เพิ่มขึ้นจาก 1,639 ดอลลาร์ เป็น 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 66,000 ล้านบาท)ในปี 2565" นายชัยชาญ กล่าว