งานวังนารายณ์ ลพบุรี 2565 เที่ยวจุใจ 10 วันรวด เริ่มพรุ่งนี้

10 ก.พ. 2565 | 07:50 น.

เริ่มพรุ่งนี้ งานวังนารายณ์ ลพบุรี 2565 ชวนชมแสง สี เสียง โบราณสถาน-สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เที่ยวงานจุใจ 10 วันรวด เช็คกิจกรรมไฮไลท์ของงานได้ที่นี่

จังหวัดลพบุรี เดินหน้าจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวลพบุรีซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนกุมภาพันธ์ โดยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวถึงการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งที่ 3/2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคของหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบการจัดกิจกรรม

 

สำหรับปีนี้จะปรับรูปแบบเป็นวิถีใหม่ (New Normal) เน้นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้ยิ่งใหญ่แทน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย

 

วันที่ 11-20 ก.พ. 2565 มีการประดับตกแต่งไฟให้มีแสงสีสวยงาม บริเวณพระราชฐานชั้นนอกของพระนารายณ์ราชนิเวศน์ รวมทั้งโบราณสถานและสถานที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี ประกอบไปด้วย

  • พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (วงเวียนเทพสตรี)
  • เทวสถานปรางค์แขกบ้านหลวงรับราชทูต(บ้านวิชาเยนทร์)
  • วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
  • ศาลลูกศร
  • วัดปืน
  • สถานีรถไฟลพบุรี
  • วงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว)
  • ศาลากลางจังหวัดลพบุรี เป็นต้น

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี จัดงานเสวนาทางวิชาการ "สรรพตำราและองค์ความรู้บนแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แบ่งออกเป็น

  • ช่วงเช้า จังหวัดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตรและพิธีบวงสรวงที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์    
  • ช่วงบ่าย จะจัดพิธีเทิดพระเกียรติถวายพานพุ่ม และรำบวงสรวงถวายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช วงเวียนเทพสตรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี

มีนางรำกว่า 3,500 คนเดินทางมาจากทุกอำเภอในจังหวัดลพบุรี ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งทุกคนต้องมีผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง จำนวน 2 ครั้ง คือ ในวันซ้อมใหญ่และวันรำจริง ซึ่งได้อนุโลมให้ใส่เฟซชิลด์ได้ เพื่อความสวยงามขณะที่ร่ายรำ

วันที่ 17-18 ก.พ. 2565 รณรงค์แต่งไทยของชาวลพบุรี พิธีบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช, รำบวงสรวงเทิดพระเกียรติฯ พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 งดการจัดมหรสพและการขายสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นแบบคาราวานสินค้าแต่จะส่งเสริมให้คนจังหวัดลพบุรีเป็นคนขายสินค้ามากกว่า

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมงานนั้น ต้องมีผลการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม และผู้รับผิดชอบพื้นที่ จะต้องดำเนินการตามมาตรการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การถ่ายภาพตามจุดต่าง ๆ เช่น พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานนั้น สามารถใส่เฟซชิลด์ได้แต่หากมีการเดินหรือเคลื่อนไหวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ให้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

สำหรับงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่และจัดต่อเนื่องเป็นประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งเป็นเดือนพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ลพบุรี

 

โดยงานจะมีขึ้นในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จะได้รับการตกแต่งประดับประดาด้วยแสงไฟที่สวยงาม การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ทหารวังเปลี่ยนเวร  ตลาดย้อนยุค  รวมทั้งมีขบวนแห่จำลองประวัติศาสตร์ความเจริญ ในยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ชาติตะวันตกเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี

 

นอกจากนี้ชาวลพบุรีต่างพร้อมใจกัน "นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งกายด้วยชุดไทยกันทั้งเมือง" ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ