ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

07 ก.พ. 2565 | 08:27 น.

    โควิด-19 เป็นเหตุ ลพบุรีงดจัดงานแผ่นดินพระนารายณ์ฯอีกปี หันเน้นกิจกรรมเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่เดือนก.พ.นี้ ทั้งประดับแสงสีบริเวณพระราชฐานชั้นนอก และสถานที่สำคัญทั่วเมือง เชิญชวนแต่งชุดไทยย้อนยุค เตรียมนางรำ 3,500 คนจากทุกอำเภอ รำบวงสรวงเต็มวงเวียนพระนารายณ์ 

นับแต่ปี 2522 ที่เริ่มให้มีงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จนเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่เดือนกุมภาพันธ์ประจำทุกปีของชาวลพบุรี ที่ฟื้นบรรยากาศยิ่งใหญ่อลังการย้อนยุคประวัติศาสตร์ กลับมาให้ปรากฎในยุคปัจจุบัน  โดยชาวลพบุรีพร้อมใจนุ่งโจง ห่มสไบ แต่งกายด้วยชุดไทยกันทั้งเมือง เป็นที่ตื่นตาของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ    

 

แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2-3 ปีมานี้  ส่งผลกระทบหนัก จังหวัดลพบุรีไม่สามารถจัดงานได้อย่างเต็มรูปแบบ  เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัด ต่างห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโรค การจัดงานที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากไม่สามารถดำเนินงานได้ โดยเฉพาะภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่เคยมีกิจกรรมแสงสีเสียง  และมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก จึงต้องงดไป  ทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรีซบเซาไปอย่างมาก

ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

ล่าสุดปีนี้  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดเผยหลังการประชุมจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 3/2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคของหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบการจัดกิจกรรมในครั้งนี้   ว่า ปีนี้จะปรับรูปแบบเป็นวิถีใหม่ (New Normal) เน้นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้ยิ่งใหญ่แทน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การรณรงค์แต่งไทยของชาวลพบุรี ระหว่างวันที่ 17 ม.ค.ถึงวันที่ 18 ก.พ. 2565  พิธีบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช,   รำบวงสรวงเทิดพระเกียรติฯ   

 

พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  งดการจัดมหรสพและการขายสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นแบบคาราวานสินค้า แต่จะส่งเสริมให้คนจังหวัดลพบุรีเป็นคนขายสินค้ามากกว่า

ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

ช่วงวันที่ 11-20 ก.พ. 2565  จะประดับตกแต่งไฟให้มีแสงสีสวยงาม บริเวณพระราชฐานชั้นนอกของพระนารายณ์ราชนิเวศน์ รวมทั้งโบราณสถานและสถานที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี ประกอบไปด้วยพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (วงเวียนเทพสตรี)  เทวสถานปรางค์แขก บ้านหลวงรับราชทูต(บ้านวิชาเยนทร์) วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศาลลูกศร วัดปืน สถานีรถไฟลพบุรี  วงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว) และศาลากลางจังหวัดลพบุรี เป็นต้น

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องมีผลการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม และผู้รับผิดชอบพื้นที่ จะต้องดำเนินการตามมาตรการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การถ่ายภาพตามจุดต่าง ๆ เช่น พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานนั้น  สามารถใส่เฟซชิลด์ได้  แต่หากมีการเดินหรือเคลื่อนไหวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ให้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ออเจ้าเตรียมตัว ลพบุรีประดับไฟเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่"พระนารายณ์" 

ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี  จัดให้มีการจัดเสวนาทางวิชาการ “สรรพตำราและองค์ความรู้บนแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช”   และในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ช่วงเช้าจังหวัดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตรและพิธีบวงสรวง ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์    

 

ช่วงบ่ายจะจัดพิธีเทิดพระเกียรติถวายพานพุ่ม และรำบวงสรวงถวายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช วงเวียนเทพสตรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี โดยจะมีนางรำกว่า 3, 500 คน  เดินทางมาจากทุกอำเภอในจังหวัดลพบุรี ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ  

 

โดยนางรำทุกคนต้องมีผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง จำนวน 2 ครั้ง คือในวันซ้อมใหญ่และวันรำจริง ซึ่งได้อนุโลมให้ใส่เฟซชิลด์ได้ เพื่อความสวยงามขณะที่ร่ายรำ

 

ต่อข้อกังวลถึงการปรับตัวของราคาสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม  ตลอดจนที่พักในช่วงการจัดงานนั้น ผู้ว่าฯลพบุรี ย้ำว่า  ไม่น่าห่วง เนื่องจากจังหวัดลพบุรีไม่ใช่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก  ที่พักก็ไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด   อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าในลพบุรีส่วนใหญ่ ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยให้เศรษฐกิจของจังหวัดฟื้นตัว จึงไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องนี้ 
    งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  จังหวัดลพบุรี   เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่และจัดต่อเนื่องเป็นประจำ ปีในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งเป็นเดือนพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ลพบุรี โดยงานจะมีขึ้นในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จะได้รับการ ตกแต่งประดับประดาด้วยแสงไฟที่สวยงาม การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ทหารวังเปลี่ยนเวร  ตลาดย้อนยุค  รวมทั้งมีขบวนแห่จำลองประวัติศาสตร์ความเจริญ ในยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ชาติตะวันตกเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี   นอกจากนี้ชาวลพบุรีต่างพร้อมใจกัน  “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งกายด้วยชุดไทยกันทั้งเมือง”    ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ