“สนธิรัตน์”ห่วงราคาปาล์มลดลงชี้ปรับบี 10 เป็นบี 7 ทำลายวงจรที่ดีอยู่แล้ว

06 ก.พ. 2565 | 08:50 น.

“สนธิรัตน์”เป็นห่วงสถานการณ์ราคา “ปาล์มน้ำมัน” ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ชี้เป็นผลจากนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่เปลี่ยนจาก บี 10 เป็นบี 7 ขออย่าทำลายวงจรที่มันดีอยู่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันสูงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหาร อย่าผลักภาระให้ประชาชน 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวในการประชุมพรรคและแนะนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.พัทลุง เขตเลือกตั้งที่ 2 คนแรกของภาคใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา โดยระบุถึงสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ว่า

 

ถือว่าโชคดีที่ได้ทำนโยบายปาล์มน้ำมัน โดยการนำมาผลิตน้ำมัน บี 10 สามารถดันราคาปาล์มน้ำมันจากราคา 3 บาทต่อกิโลกรัม จนปรับขึ้นมาทะลุ 12 บาทต่อกิโลกรัมเมื่อเร็วๆ นี้  เนื่องจากการนำปาล์มน้ำมันมาผลิตเป็น บี 10 ตัวเดียวจะสามารถดึงผลผลิตปาล์มน้ำมันจำนวนมหาศาลมาผลิตเป็นน้ำมัน  

แต่สถานการณ์ตอนนี้น่าเป็นห่วง หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการปรับลดการผลิตน้ำมันจากบี 10 เหลือบี 7 ทั้งๆ ที่ผมเคยประกาศว่าน้ำมัน บี 10 คือมาตรฐาน เพราะเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ถ้าไม่มีการประกาศผลิตน้ำมัน บี 10 ราคาจะตกแน่นอน

                                          

ตอนนี้เมื่อ บี 10 หายไป ราคาปาล์มน้ำมันก็เริ่มตกแล้ว เราจะประกันรายได้ ช่วยได้กี่บาท  และจะประกันได้เท่าไหร่ เพราะเวลาทำนโยบายน้ำมันบี 10 มันต้องดูว่าผลผลิตปาล์มน้ำมันมันมีเท่าไหร่

และถ้าผลผลิตปาล์มน้ำมันมันไปได้แค่ ไปทำในส่วนของน้ำมันปาล์ม ไปทำได้แค่เอาไปใช้เป็นพลังงาน  แต่มันเกินกว่าที่เขาต้องการ พ่อค้าก็กดราคาสิ เคยตกต่ำเหลือ 2 บาทหรือ 1 บาทกว่าต่อกิโลกรัมก็เคยมี

 

แล้วจะไปกันยังไงกันต่อ มันก็จะอยู่กันอย่างนี้ แต่ถ้าเราทำให้ความต้องการใช้ปาล์มน้ำมันเกินระบบ หรือ ทำให้เกิดความสมดุลกับผลผลิต แค่นั้นราคาก็ปรับขึ้นๆ และขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ แต่วันนี้นโยบายเปลี่ยน

 

“จึงอยากจะบอกว่าอย่าไปตกใจกับราคาน้ำมัน  เพราะราคาน้ำมันที่สูงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหาร อย่าผลักภาระให้พี่น้องประชาชน อย่าไปทำลายวงจรที่มันดีอยู่แล้ว แต่ต้องควบคุม” อดีตรมว.พลังงาน ระบุ