ดีเดย์ 29 ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย 9 ลุยใช้ระบบM-FLOW

18 ต.ค. 2564 | 10:34 น.

ทล.จับมือ กทพ.-ขบ. เดินหน้าใช้ระบบไร้ไม้กั้นM-FLOW นำร่องบริเวณมอเตอร์เวย์สาย 9 ฟากกทพ.เล็งใช้ร่วมกับทางด่วนสายฉลองรัช เริ่ม มี.ค.65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ว่า  สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลง ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างกรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายและเชื่อมโยงข้อมูลผู้ใช้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น  เบื้องต้นในช่วงแรกทล.ได้ออกโปรโมชั่นใช้ฟรี 2 ครั้ง จำนวน 100,000 สิทธิ์  เพื่อเป็นการจูงใจผู้ใช้รถใช้ถนนให้มาทดลองใช้บริการ โดยจากจำนวนผู้ใช้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย 9 (มอเตอร์เวย์สาย 9) ในปัจจุบันที่มีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 300,000 เที่ยวต่อวัน  ทั้งนี้ ทล.ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัครเข้าทดลองใช้บริการในช่วงแรกประมาณ 100,000 ราย 

ดีเดย์ 29 ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย 9 ลุยใช้ระบบM-FLOW

สำหรับแผนการดำเนินงานติดตั้งระบบM-Flow ในระยะแรก จะเริ่มดำเนินการนำร่องบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 บริเวณด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 และทางพิเศษฉลองรัช ที่บริเวณด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 โดยบริเวณด่านฯ จะกำหนดให้มีช่องทางวิ่งเฉพาะสำหรับระบบเอ็มโฟล์ว แยกออกจากช่องเก็บเงินสดและช่องเก็บเงินด้วยบัตรอัตโนมัติ ซึ่งจะยังคงเปิดให้ใช้งานได้เพียงบางส่วนควบคู่ไปกับช่องทางระบบM-Flow เพื่อสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจกับประชาชนผู้ใช้ทาง โดยกรมทางหลวงจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก เพื่อร่วมทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบการทำงานของระบบM-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ซึ่งจะเปิดในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

ดีเดย์ 29 ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย 9 ลุยใช้ระบบM-FLOW

ทั้งนี้ในส่วนทางพิเศษฉลองรัชบริเวณด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ กทพ. จะเปิดทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบระบบเสมือนจริง ในช่วงเดือนมีนาคม 2565 โดยหลังจากเปิดให้ทดลองใช้เสมือนจริงบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 แล้ว กรมทางหลวงจะมีการประเมินผลทั้งความเข้าใจในระบบ ความเสถียรของระบบ และพฤติกรรมของผู้ใช้ทาง เพื่อนำมาปรับปรุงก่อนเปิดให้บริการจริงต่อไป