"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

02 ก.พ. 2565 | 11:33 น.

นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทีวีรัฐสภา กรณีน้ำมันรั่วที่จังหวัดระยอง ในหลากหลายแง่มุมผลกระทบดังนี้

 

  • ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลที่ระยอง ตอนนี้เป็นอย่างไร ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใดบ้าง 

สถานการณ์น้ำรั่วตอนนี้ สามารถเก็บคราบน้ำมันรั่วไหลหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหาดแม่รำพึง และอื่น ๆ แต่ทั้งนี้เราต้องเฝ้าระวัง เผื่อมีคราบน้ำมันหลงเหลืออยู่ ที่ผ่านมาศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ กองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อบจ.ระยอง จังหวัดระยอง พี่น้องประชาชน ต่างปฏิบัติการเก็บกู้คราบน้ำมันอย่างเข้มแข็ง จนเหตุการณ์คลี่คลายโดยเร็ว  ซึ่งจากภาพถ่ายทางอากาศ ขณะนี้ไม่พบคราบน้ำมันแล้ว

 

ขณะเดียวกัน จังหวัดระยองได้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ณ บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท  อบต.ตะพง  เทศบาลตำบลเชิงเนิน เทศบาลตำบลบ้านเพ พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถไปแจ้งได้ ขณะนี้ได้รับผลกระทบลงชื่อแล้วกว่า 200 ราย (ล่าสุดกว่า 1,400 ราย) ทั้งนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้แจ้งความร้องทุกข์กับ บริษัท สตาร์ปีโตรเลียม ไฟน์นิ่ง ไว้ที่ สภ.มาบตาพุด ไว้เป็นหลักฐานเพื่อสงวนสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

 

"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

 

  •  สาเหตุของการเกิดน้ำมันรั่วไหล มีข้อมูลที่ชัดเจนหรือยังเกิดจากอะไร

สาเหตุการรั่วไหลน้ำมันในครั้งนี้ พบว่าเกิดการรั่วบริเวณท่ออ่อนส่งน้ำมันด้านล่าง ทำให้สามารถคำนวณปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลจากท่ออ่อนดังกล่าวได้ คาดว่า มีปริมาณน้ำมันรั่วประมาณ 5 หมื่นลิตร

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยืนยัน ตัวเลขของการรั่วไหล ไม่ได้มีการปกปิดแต่อย่างใด การประเมินน้ำมันรั่วในครั้งแรก ประเมินรั่วไหลจำนวนมาก เพราะไม่สามารถหาจุดรั่วได้ แต่เมื่อทราบจะรั่วไหล จึงสามารถคำนวณปริมาณน้ำมันรั่วได้  

 

สาเหตุที่น้ำมันรั่วในครั้งนี้ เพราะท่อส่งน้ำมัน มีอายุการใช้งานนาน 26 ปี และท่อไม่มีเซ็นเซอร์บอก ไม่เหมือนกับท่อรุ่นใหม่ และเป็นที่น่าสังเกตว่า หน่วยงานที่กำกับดูแล ทุ่น และท่อ เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลและอนุญาต ติดตาม ตรวจสอบ ซึ่งประเด็นนี้ กรมเจ้าท่า ควรชี้แจง ว่ามีแผนดำเนินการอย่างไร ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์รั่วไหลน้ำมันในพื้นที่ระยองถึง 2 ครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวระยองเป็นอย่างมาก  

 

"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

 

  • มีการประเมินผลกระทบ ความเสียหายในด้านต่าง ๆ อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อาหาร การประมง ตลอดจนการท่องเที่ยวที่กำลังจะฟื้นตัว แต่ต้องหยัดชะงักอีก

การประเมินความเสียหาย ต้องรอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญทำการประเมินก่อน ขณะนี้ทีมวิจัยได้ลงพื้นเตรียมการสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีการเก็บตัวอย่างเปรียบเทียบก่อนและหลัง จะทราบว่า มีผลกระทบมากน้อยเพียงใด เราต้องเก็บตัวอย่างวิเคราะห์ ศึกษาเปรียบเทียบ เพื่อจะได้ระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน และเชื่อถือได้

 

  • ทางบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ได้ออกมารับผิดชอบค่าเสียหายอย่างไรบ้าง ประชาชนจะได้รับการเยียวยาอย่างไร

ด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ บริษัทฯ ได้ออกมาแถลงการณ์ความรับผิดชอบ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว แต่ในเบื้องต้น เราไม่สามารถบอกได้ว่า ผลกระทบเกิดขึ้น สร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด คงต้องรอผลการสำรวจวิจัยเสร็จสิ้นก่อน   

 

สำหรับบริษัทฯ ที่ได้แสดงรับผิดชอบออกมานั้น ประเด็นนี้มองว่า เราควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม พร้อมตั้งกองทุนเพื่อการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม

 

"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

 

  • ในฐานะ ส.ส.ระยอง และ กมธ.การพลังงานฯ ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนและร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร

ในฐานะที่เป็น ส.ส.จังหวัดระยอง และเป็นกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ อบจ.ระยอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำจัดคราบน้ำมัน พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เดือดร้อน ไปร้องทุกข์ยังหน่วยงานที่จังหวัดจัดไว้ก่อน  ขณะเดียวกันได้กำชับให้ทีมงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น    

 

  •  มีข้อเรียกร้องอะไรที่อยากให้บริษัท / หน่วยงานภาครัฐ เร่งดำเนินการในช่วงนี้  ข้อห่วงใยในการเยียวยาความเสียหาย / การฟื้นฟูธรรมชาติ

สถานการณ์น้ำมันรั่วครั้งนี้ นอกจากชาวประมงจะได้รับความเดือดร้อนแล้ว สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร สัตว์ทะเลปนเปื้อนสารพิษ สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน

 

สิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องการที่สุด คือการตั้งกองทุนขึ้นมาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และเร่งทำการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และควรมีการจัดเตรียมแต่ความพร้อม แต่เนิ่น ๆ บริษัทฯ ควรเป็นหน่วยงานหลัก ที่แสดงความรับผิดชอบให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงแต่ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เฉยๆ เกรงว่า พอข่าวเงียบหายไป ความรับผิดชอบก็หายตามไปด้วย อย่าให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเหมือนปี 2556 เหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ต้องใช้เวลานานพอสมควรในการพลิกฟื้นวิถีชีวิตของคนระยอง

 

"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

 

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ รัฐบาลควรเร่งจัดตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลเยียวยาพี่น้องน้องประชาชน เร่งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม อย่างเร่งด่วน และกองทุนต้องให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

 

  • มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับจุดในการขนถ่ายน้ำมันว่าเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ ทำไมถึงไม่ถ่ายโอนจากเรือบริเวณชายฝั่งแทนกลางทะเล เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะก่ออันตรายและสร้างความสูญเสียมากกว่า

จุดถ่ายโอนน้ำมันกลางทะเลของบริษัทฯ ผมมองว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล หากยังไม่มีการแก้ไขในเรื่องนี้ ปัญหาน้ำมันรั่วไหลเกิดขึ้นตามมาอีกอย่างแน่นอน และขณะเดียวกันหน่วยงานที่มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบ ต้องปฏิบัติตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ตามมา 

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องทำการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เกิดความกระจ่าง หน่วยงานใดที่ผิด ต้องลงโทษ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

 

ทั้งนี้มองว่า จุดถ่ายโอนน้ำมันของประเทศไทยมีความผิดปกติ ไม่ถ่ายโอนน้ำมันบริเวณชายฝั่ง แต่ถ่ายโอนน้ำมันกลางทะเลจากเรือสู่ท่อ หากเกิดอุบัติเหตุ จะอันตรายสร้างความสูญเสียมาก หรือว่าบริษัทเอกชนตั้งใจหลีกเลี่ยงมาตรการความปลอดภัยสากล หรือมีอะไรแอบแฝงมากกว่านี้  

 

"น้ำมันรั่ว"ระยองคลี่คลาย เร่งสอบข้อเท็จจริง ประเมินเสียหายจ่ายเยียวยา

 

  • ทราบว่า กมธ.การพลังงาน  จะมีการหยิบยกเหตุการณ์นี้มาพิจารณาในที่ประชุมด้วย จะแตะในประเด็นใดบ้าง และมีข้อเสนออย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก เพราะจริงๆก็เคยมีบทเรียนเมื่อปี 2556 มาแล้ว

คณะกรรมาธิการการพลังงาน จะนำประเด็นเหตุน้ำมันรั่วเข้าทำการพิจารณา โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน บริษัทเอกชน กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า สาเหตุการรั่วไหลของน้ำมันเกิดจากอะไร จุดถ่ายโอนน้ำมันเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ มีแผนการป้องกันระสั้น ระยะยาวอย่างไร และหน่วยงานกำกับดูแลจะรับผิดชอบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่าง เพื่อนำไปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับหลักสากลต่อไป

 

ทั้งนี้ ฝากถึงรัฐบาลให้ช่วยพิจารณา จัดสรรงบประมาณให้มีความเหมาะสม เพื่อการดูแลพี่น้องประชาชนเป็นกรณีพิเศษ เพราะที่ผ่านมา คนระยอง ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติมาโดยตลอด ทั้งอุตสาหกรรม ทั้งประชากรแฝง ต่างเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรคนระยองไป เหลือทิ้งไว้แต่สารพิษ ขยะอันตราย     

 

  • ภาพร่วมของจังหวัดระยองที่ผ่านมามีความสำคัญอย่างอย่างไรบ้าง

ภาพร่วมของจังหวัดระยอง พื้นเพเดิมของคนระยองนั้น ประชากรจะทำภาคการเกษตร และการประมง เป็นอาชีพดั้งเดิมที่หล่อเลี้ยง ประชาชนมาเป็นเวลานาน ด้วยพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ สภาพภูมิประเทศ มีทะเลชายฝั่งระยะทางยาวประมาณ 105  กิโลเมตร จึงเพียบพร้อมด้วยทรัพยากรทางทะเลอันหลากหลาย และมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ไปยังฐานรา

 

ช่วงหลังจังหวัดระยองได้มีการพัฒนาอุตสาหกรรม เริ่มจาก อีสเทิร์นซีบอร์ด  และในอนาคต จะเป็นพื้นที่สำคัญของอุตสาหกรรมหลักประเทศ  ในการพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทำให้เป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมสูงถึง 1,045,697 ล้านบาท ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวประชากรสูงที่สุดในประเทศไทย