เงื่อนไขฟอกไตฟรี 2565 สิทธิบัตรทอง ตรวจสอบที่นี่สรุปชัด

01 ก.พ. 2565 | 18:01 น.

โครงการฟอกไตฟรี 2565 สิทธิบัตรทอง หลัง สปสช. ไฟเขียวอย่างเป็นทางการ เช็คเงื่อนไขมีอะไรบ้าง? ตรวจสอบครบจบที่นี่

เริ่มไปแล้ววันแรก กับ โครงการฟอกไตฟรี 2565 สิทธิบัตรทอง หลังจาก  คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย จะเริ่มวันที่ 1 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป (ซึ่งเดิมผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายรายใหม่หลัง 1/10/51 จะต้องรับบริการล้างไตทางช่องท้องก่อน แต่วันที่ 1 ก.พ. 2565 เป็นต้นไปสามารถเลือกได้ว่าจะล้างทางช่องท้องหรือฟอกไตด้วยเครื่อง)

 

 

สรุปแนวปฏิบัติของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าต้องได้รับการบำบัดทดแทนไต (ฟอกไต) ตรวจสอบได้ที่นี่ ดังนี้

 

ผู้ป่วยรายเดิม (ก่อน 1 ก.พ. 2565)

 

  • ผู้ป่วยที่ล้างไตผ่านช่องท้อง

(หากต้องการเปลี่ยนมาใช้วิธีฟอกเลือกด้วยเครืองไตเทียม)

 

  • ปรึกษาแพทย์ที่รักษา

(กรณีแพทย์อนมัติ/แนะนำ)

เข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

 

หมายเหตุ: กรณีหน่วยบริการที่ท่านฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. โทรสายด่วน 1330 เพื่อตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการฯ ที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ที่ท่านสามารถใช้บริการได้

ผู้ป่วยรายใหม่ (ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 เป็นต้นไป)

เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าต้องเข้ารับบริการบำบัดทดแทนไต

  • แพทย์และผู้ป่วยจะตัดสินใจร่วมกันเพื่อเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตที่เหมาะสม (ไม่บังคับให้ใช้วิธีล้างไตผ่านช่องท้องเป็นทางเลือกแรกอีกต่อไป)

 

  • ผู้ป่วยสมัครใจล้างไตผ่านช่องท้อง รับบริการตามกระบวนการต่อไปล้างไตที่บ้านเป็นประจำทุกวัน

 

  •  ผู้ป่วยสมัครใจฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม รับบริการตามกระบวนการต่อไป

แพทย์จะส่งผู้ป่วยไปเข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่หน่วยบริการที่เหมาะสม

ผู้ป่วยเดินทางมาฟอกไตสัปดาห์ละไม่เกิน 3 ครั้ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ล้างไตด้วยวิธีฟอกเลือด 24,256 ราย และมีอีก 6,546 รายที่ไม่สมัครใจล้างไตทางช่องท้องแล้วเลือกจ่ายเงินเอง รวมเป็น 30,802 ราย ขณะที่ผู้ป่วยล้างไตทางหน้าท้องมี 32,892 ราย ซึ่งต้นทุนการล้างไตด้วยวิธีฟอกเลือดอยู่ที่ 197,700 บาท/ราย ส่วนต้นทุนการล้างไตทางหน้าท้องอยู่ที่ 227,300 บาท/ราย  ทำให้ สปสช.มีค่าใช้จ่ายการล้างไตทางหน้าท้องและฟอกเลือดประมาณ 12,271 ล้านบาท โดยงบประมาณในปี 2565 จะเป็นการใช้งบเหลือจ่าย แต่ในปีถัดๆไป จะต้องพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ครอบคลุมการดำเนินการในส่วนนี้ด้วย

 

 

 

ฟอกไตฟรี

ล่าสุด น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกู รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทราบถึงความคืบหน้าการให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเลือกฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมฟรีในทุกกรณี โดยจะเริ่มการให้สิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2565 นี้เป็นต้นไป ที่ผ่านมาก็มีผู้ป่วยจํานวนกว่า 6,500 คน ที่ไม่เข้าเงื่อนไข แต่ต้องการใช้วิธีล้างไตด้วยการฟอกเลือด ต้องชําระค่าใช้จ่ายเองครั้งละ 1,500 บาท

 

ดังนั้น รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข จึงเข้ามาแก้ปัญหาด้วยนโยบายล้างไตรฟรีทุกกรณี ทั้งวิธีล้างไตทางช่องท้อง และฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม  การดำเนินการเลือกวิธีรักษาจะพิจารณาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสถานพยาบาลเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความพร้อมจํานวนกว่า 663 แห่งทั่วประเทศ.

 

 

ที่มา: สปสช.