คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

31 ม.ค. 2565 | 07:59 น.

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด   Live Sale บนแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีนเป็นครั้งแรก ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจและจำหน่ายสินค้าแบบจัดถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live Sale) โดยนำผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย ได้แก่  เชียงใหม่ เฟรชมิลค์ ,  แดรี่โฮม , บุณยเกียรติไอศกรีม , แมรี่ แอน แดรี่ และ สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

 มาร่วมจับคู่ธุรกิจและจัด Live Sale บนแพลตฟอร์มเถาเป่าที่ ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยสินค้านมแปรรูปของไทย ได้แก่ นม UHT นมอัดเม็ด และไอศกรีม ที่ได้รับมาตรฐานส่งออก Est. ของกรมปศุสัตว์ไทย และผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจอยากมาก 

 

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

ซึ่งการจัดกิจกรรรมครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้โครงการ โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA ซึ่งกรมได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 และในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เพิ่มกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และการทำ Live Sale ผ่านระบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มเถาเป่าขึ้นเป็นครั้งแรก ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก

“กระทรวงพาณิชย์ได้มุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) บุกตลาดต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้านมโคแปรรูปที่ส่งออกจากไทยแล้ว เพื่อเพิ่มแต้มต่อขยายตลาดส่งออก พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตื่นตัวในการพัฒนาสินค้า และใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งยกระดับการผลิตสินค้านมโคแปรรูปให้ได้คุณภาพมาตรฐาน”

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

ขณะเดียวกันกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ทำงานร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด โดยได้ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปที่ต้องการส่งออกไปตลาดจีน เน้นย้ำการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและจีน ซึ่งแม้กระบวนการในการตรวจสอบความปลอดภัยและมาตรฐานของสำนักงานการศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) จะใช้เวลามากแต่ถือว่าคุ้มค่ามาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยในปี 2564 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลกมูลค่า 582.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 3.5% จากปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 83.5% (ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดของไทย) ฮ่องกง

คนจีนแห่กินนมแปรรูปไทย  “พาณิชย์”เร่งใช้FTA ขยายตลาด

(ส่วนแบ่งตลาด 4.5%) จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.2% กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.8% และ ญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล