จุรินทร์ จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัด ใช้“อมก๋อยโมเดล"เชื่อม "ตลาด-ผู้รับซื้อ"

28 ม.ค. 2565 | 07:16 น.

จุรินทร์ จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัดใช้“อมก๋อยโมเดล"เชื่อม "ตลาด-ผู้รับซื้อ" ล่วงหน้า   หวังดันช่วยรักษาเสถียภาพราคาผักให้เกษตรกร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาผัก เริ่มมีปัญหาผักหลายอย่างราคาลดลงเป็นอย่างมากซึ่งกระทบกับเกษตรผู้ปลูก ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการคือการทำเกษตรพันธสัญญา หรือ contract farming   ทั้งนี้ได้ให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ประสานกับเกษตรกรในการรวมกลุ่มกันทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ซื้อที่มีตัวตนเชื่อถือได้

จุรินทร์ จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัด  ใช้“อมก๋อยโมเดล"เชื่อม "ตลาด-ผู้รับซื้อ"

 

เซ็นสัญญาว่าฤดูกาลผลิตนี้ถ้าผลผลิตออกได้คุณภาพตามนี้ จะรับซื้อกิโลกรัมละเท่าไหร่จะไม่เบี้ยวทั้งสองฝ่าย  จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่รักษาสัญญา และเป็นหลักประกันได้และบางครั้งผู้ซื้อจะเป็นผู้ลงทุนช่วยลงทุนบางส่วน เช่น ช่วยยา ปุ๋ย ต้นทุนอื่นซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่ายจะเป็นทางออกที่เป็นรูปธรรม

จุรินทร์ จี้เกษตร-พาณิชย์จังหวัด  ใช้“อมก๋อยโมเดล"เชื่อม "ตลาด-ผู้รับซื้อ"

 

“เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่ต้องเข้าไปดูถ้าล้นตลาดก็ต้องรีบแก้ เพราะจังหวัดมีกลไกในการแก้ปัญหาครบถ้วนทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องใหม่เป็นเรื่องที่ต้องรับทราบและลงไปแก้ปัญหาโดยเร็วถ้าติดขัด และสำหรับเกษตรพันธสัญญาเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จตนทำมาแล้วที่อมก๋อยเกษตรกรผู้ปลูกบุกปลูกผักทำสัญญากับผู้ซื้อจากเชียงใหม่เซ็นสัญญาล่วงหน้าแบบเกษตรพันธสัญญาสามารถขายได้ราคาดีจะใช้โมเดลนี้ทั่วประเทศเรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” แต่เกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดต้องลงไปดูอย่าปล่อยให้เกษตรกรเดียวดาย”

ส่วนที่ยังมีราคาแพงอยู่ คือ เนื้อหมู  ซึ่งคุมราคาหน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท หมูเนื้อแดงหมูมาตรฐานกลางก็ไม่เกินกิโลกรัมละ 200 -220 บาท และราคาเริ่มลดลงแล้วหมูหน้าฟาร์มขณะนี้กิโลกรัมละประมาณ 104 บาท    ขณะที่ราคาไก่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือตรึงราคาซึ่งควบคุม อาหารทะเลราคาราคายังปกติ ส่วน น้ำอัดลมก็ตรึงราคาแล้วรเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ไม่มีการปรับราคาขึ้นเด็ดขาด