"สาธิต"ตรวจศูนย์เก็บกู้คราบน้ำมัน ตั้งทีมดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่-ประชาชน

30 ม.ค. 2565 | 03:54 น.

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ติดตามการเก็บกู้คราบน้ำมันที่หาดแม่รำพึง ย้ำเป็นห่วงสุขภาพเจ้าหน้าที่ และประชาชน เนื่องจากการสูดดมกลิ่นน้ำมันนาน ๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สั่งตั้งทีมดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพจิต 

วันที่ 29 ม.ค. 2565 เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่บริเวณหาดแม่รำพึง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เพื่อติดตามการปฎิบัติในการเก็บกู้คราบน้ำมันจำนวนมากออกจากบริเวณชายหาดแม่รำพึง  

 

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ของ SRPC โดยเฉพาะในเรื่องของอันตรายที่อาจจะเกิดจากน้ำมัน  ซึ่งทาง SRPC  บอกว่า น้ำมันดิบล็อตที่เกิดเหตุ เป็นน้ำมันที่นำเข้ามาจากตะวันออกออกกลาง  มีปริมาณสารปรอทน้อยกว่าที่อื่น  แต่จะมีการปนเปื้อนพวกสารแคทเมียม นิกเกิ้ล  ซึ่งจะต้องมีการติดตามว่า จะมีการตกค้างหรือส่งผลกระทบหรือไม่ อย่างไร  

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจศูนย์เก็บกู้คราบน้ำมันที่หาดแม่ระพึง จ.ระยอง พร้อมตั้งทีมสาธารสุขดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่-ประชาชน-นักท่องเที่ยว

\"สาธิต\"ตรวจศูนย์เก็บกู้คราบน้ำมัน ตั้งทีมดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่-ประชาชน

สำหรับในจุดที่มีการเกิดเหตุรั่วไหล ขณะที่ทางบริษัท SRPC ได้ให้นักประดาน้ำ ดำเนินการซีลด้วยเทป พันบริเวณจุดที่รั่วไหลไว้เรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าไม่มีการรั่วไหลเพิ่มเติม ซึ่งหลังได้รับการอนุมัติจากกรมควบคุมมลพิษ ก็จะดำเนินการถอดและยกขึ้นมาตรวจสอบบนฝั่งอีกครั้ง  

 

สำหรับท่อในจุดเกิดเหตุ เป็นท่อขนาด 48 นิ้ว ความยาว 20 กิโลเมตร ส่วนปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลออกมานั้น ยังเป็นตัวเลขที่เกิดจากการประเมิน เมื่อเทียบกับสารดีสเพอร์แซ้นส์ที่นำมาใช้ในการสลายคราบน้ำมัน แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แท้จริงได้

\"สาธิต\"ตรวจศูนย์เก็บกู้คราบน้ำมัน ตั้งทีมดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่-ประชาชน

เจ้าหน้าที่เก็บกู้คราบน้ำมันสลับกันพักหลังเร่งกำจัดคราบน้ำมันที่ขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึง

สำหรับตัวเลขแรกที่หลุดออกไปว่า 4 แสนลิตร ยังไม่ทราบว่าหลุดออกไปได้อย่างไร เนื่องจากในประกาศฉบับแรก รวมถึงหนังสือที่ขอใช้สารดีสเพอร์แซ้นส์จำนวน 4 หมื่นลิตร ระบุเพียงว่าเป็นน้ำมันดิบจำนวนหนึ่งเท่านั้น  ส่วนตัวเลข 1.6 แสนลิตร ก็ยังเป็นตัวเลขที่เกิดจากการประมาณการณ์และเทียบกับส่วนต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งก็ยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่ แต่ก็ใกล้เคียงที่สุด  

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงใยด้านสุขภาพ ทั้งของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณหาดแม่รำพึง  รวมถึงนักท่องเที่ยว เพราะว่าน้ำมันมีกลิ่นฉุน ซึ่งไม่ควรสูดดมเป็นเวลานาน เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงชาวบ้าน ระมัดระวังสุขภาพ ไม่ควรสูดดมกลิ่นน้ำมันเป็นเวลานาน  

 

ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยพยาบาล ลงมาประจำจุด เผื่อว่าหากมีการเจ็บป่วย หรือเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเจ้าที่ที่ปฏิบัติงานจัดเก็บคราบน้ำมัน ต้องสวมชุด PPE สวมแมส และอยู่กลางแดด ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการสโตรกได้  

 

ขณะที่กรมสุขภาพจิต ก็จะส่งแพทย์ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจ และความเครียดของประชาชนในพื้นที่ด้วย  โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ให้การสนับสนุนในเรื่องของการดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลก็จะตั้งกรรมการมาดูแลในเรื่องนี้ ทั้งการสอบสวนสาเหตุ มูลค่าความเสียหาย และมาตรการในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้วย  ส่วนในด้านของการเยียวยา ยืนยันว่าบริษัท SRPC ต้องรับผิดชอบทั้งหมดในทุกมิติทุกกรณี  

 

หลังจากพูดคุยหารือและสอบถามในเรื่องต่าง ๆ แล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้คราบน้ำมันเพื่อให้กำลังใจ เรียกขวัญการทำงาน ขอความร่วมมือ และขอบคุณที่ได้ช่วยกันเสียสละทำงานเพื่อส่วนรวม และขอให้ปฎิบัติการนี้เสร็จสิ้นโดยเร็ว  แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงเรื่องของแพน้ำมันขนาดใหญ่ ที่ยังลอยอยู่กลางทะเลห่างฝั่งไม่ไกล  ซึ่งจะต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  ยืนยันทุกหน่วยงานจะดำเนินการให้ดี และอย่างรวดเร็วที่สุด